Samuel Dominguez – Giám Đốc Học Sinh, Trung Học Sterling

Trong “I am HISD” tuần này, nhằm đưa ra các cựu học sinh HISD và nhân viên HISD, Giám Đốc Học Sinh Trung Học Sterling là Samuel Dominguez giải thích làm thế nào từ một người lao động tìm việc cắt cỏ và sơn nhà lại trở nên một quản trị viên có bằng cấp. Hành trình của ông được thúc đẩy bởi ý muốn hỗ trợ việc học của con cái, và ông Samuel hiện dùng kinh nghiệm đời sống của mình để linh hứng học sinh và phụ huynh.

Ông là Giám Đốc Học Sinh tại trường Trung Học Sterling, nhưng lúc đầu ông can hệ đến HISD khi con ông ở lớp tiểu học.

Phải, tôi can dự vì muốn giúp các con tôi trong hệ thống giáo dục. Tôi không có nền tảng giáo dục và là một người di dân từ Mễ. Tôi làm việc lao động – thi hành bất cứ gì để sống, cắt cỏ, và sơn nhà. Các con tôi đã khích lệ tôi để ý đến các vấn đề giáo dục. Tôi quyết định đi học tại Đại Học Cộng Đồng. Tôi ghi tên lấy môn Anh Văn, lấy được bằng GED, và tiếp tục lấy bằng cử nhân và cao học, và tôi đã lấy các môn tiến sĩ.

Nhiều khi phụ huynh không biết rõ phải tham dự thế nào vào sinh hoạt học đường của con cái. Ông có lời khuyên gì cho họ?

Tôi nhớ lại sự chán nản khi tôi không biết học đường hoạt động thế nào. Tôi đề nghị các phụ huynh hãy đến trường của con em. Hãy nói chuyện với các giáo chức. Nói chuyện với bất cứ ai ở đó, và tìm hiểu về các chương trình dành cho phụ huynh. Nhiều trường cung cấp chương trình GED và môn học về điện toán. Khi tham dự trong đó, quý vị có thể cho con cái thấy là quý vị yêu quý giáo dục.

Sau khi ông quyết định coi giáo dục là ưu tiên cho chính ông, cuộc đời ông đã thay đổi thế nào?

Tôi tin rằng sự đo lường thành công thì không phải là bằng cao hay thấp, nhưng là bao nhiêu trở ngại đã vượt qua trong đời. Đời sống đã cho tôi thấy cả hai diện.

Ông hài lòng nhất về điều gì khi làm việc ở Sterling?

Tôi hài lòng nhất khi thấy các em thành công. Tôi có cơ hội làm việc với các em ở mức độ cá nhân. Nhiều học sinh có trở ngại với luật pháp, có khó khăn ở nhà, phải đối phó với thai nghén, hay băng đảng, nhưng khi tôi thấy các em đi lên nhận bằng trung học, điều đó rất hài lòng. Đó là ngày tôi được đền đáp.

Ông khích lệ thế nào đối với những học sinh đang gặp các thử thách đó?

Bằng cách lắng nghe. Các em biết rằng tôi không giải quyết được các khó khăn đó. Tôi không thể sửa đổi được cuộc đời một người, nhưng tôi có thể cho họ quan điểm và sự hướng dẫn. Trong nhiều trường hợp, đó là điều chúng muốn. Chúng muốn có ai đó lắng nghe thay vì phán đoán. Ở trường Sterling có nhiều học sinh rất tốt. Tôi bàng hoàng trước những thử thách mà các em phải đối diện ở nhà, tuy vậy, chúng thức dậy mỗi sáng và đi học. Tôi muốn làm cho trường Sterling trở nên một cửa ngõ để các em thành công.