Hai học sinh ưu tú hàng đầu tại trường Sharpstown International School là hai chị em sinh đôi

Trong tuần này, mục “I am HISD”, đề cập đến các học sinh, cựu học sinh, và nhân viên khu học chánh, hai học sinh lớp 12 của trường Sharpstown International School là Annie và Jenny Truong nói về cảm nghĩ của hai chị em sinh đôi và cũng là thủ khoa và á khoa của trường, tại sao khi theo học trường này đã mở rộng tầm nhìn của các em, và lý do hai em đã chọn theo học hai đại học đối nghịch nhau.

Hai em trông không khác lắm và tôi đoán là chị em sinh đôi, có phải không?

Annie: Phải, chúng em sinh đôi, nhưng khi lớn lên, có sự khác biệt hiển nhiên giữa chúng em, cả về thể chất và tâm thần. Em tin đó là đôi song sinh ‘tách biệt’.

Jenny: Khi còn trẻ, tụi em trông giống nhau hơn.

Tôi biết rằng người trẻ hơn trong hai em là Annie được chọn là thủ khoa, trong khi Jenny được chọn là á khoa. Điều đó có tạo sự căng thẳng giữa hai em không?

Annie: Chúng em rất ganh đua, nhưng em tin rằng em được chọn làm thủ khoa vì đầu óc cương quyết của em. Cá tính của chúng em hoàn toàn khác nhau. Em thuộc về loại ‘chăm chỉ bây giờ và chơi đùa sau’ và hoạch định mọi thứ từ trước. Em đã hoạch định toàn thể chương trình trung học phổ thông của em ngay từ khi lớp tám.

Jenny: Theo em nghĩ, ‘Điều gì xảy ra, sẽ xảy ra.’ Em biết là Annie chăm chỉ, nên em không ghen. Chúng em biết là một trong hai sẽ trổi vượt hơn người kia, nhưng em cố gắng hết sức để đạt được các tiêu chuẩn của em – trong khi hy vọng rằng tiêu chuẩn của em sẽ đánh bại tiêu chuẩn của Annie.

Tôi nhận thấy rằng cả hai em đều sự định theo đuổi bằng cấp về kỹ sư, nhưng tại hai trường đối nghịch nhau (Annie ở đại học Texas, Jenny ở đại học Texas A&M). Khi một ‘nhà chia đôi’ thì điều đó như thế nào? Có khó để nghĩ đến việc đi học khác trường không?

Jenny: Em cảm thấy rất… náo nức. Em muốn biết em sẽ sống sót như thế nào. Chúng em luôn giúp nhau trong những môn yếu kém, và em nghĩ rằng có lẽ em sẽ nhớ đến cảm giác có ai đó luôn ở đó giúp đỡ em. Tuy chúng em có cùng những sở thích, trong các câu lạc bộ chúng em lại khác đường. Annie thường lên chức vụ chỉ huy, còn em ở lại vị thế đoàn viên. Nhưng em quyết định học trường A&M bởi vì Annie quyết định đi UT. Em cảm thấy em cần phải tìm hiểu con người của chính em, và để thi hành điều đó, em không muốn người ta so sánh em với Annie.

Khi gia đình hai em di chuyển đến đây từ Fort Bend County, điều gì khiến em quyết định ghi danh tại trường Sharpstown International School?

Annie: Thực sự em yêu cầu cha mẹ ghi danh cho em, bởi vì bạn em nói về những cơ hội phi thường mà trường cung cấp, tỉ như tiếng Tầu và mô hình Hội Quốc Liên. Em nghĩ yếu tố quyết định cho em là chủ đề “quốc tế”. Em muốn biết thêm về những văn hóa khác nhau bởi vì khi em còn trẻ, em muốn trở nên một nhà ngữ học. Điều tốt nhất về trường SIS là sự liên hệ giữa giáo chức và học sinh. Em chưa bao giờ biết một giáo chức rõ ràng ở các trường khác, chính yếu là vì sĩ số học sinh thì khoảng bẩy lần đông hơn ở SIS.

Em có kinh nghiệm gì ở Sharpstown International khi chuẩn bị em lên đại học? Em thích nhất điều gì ở trường này?

Jenny: Em cảm thấy em cởi mở hơn, có cái nhìn khác, và trở nên có khả năng toàn cầu. Em có thể tổ chức hiến máu ở trường này, trong khi ở trường cũ, có lẽ em không muốn để ý đến điều đó. Em cũng muốn biết đến mô hình Hội Quốc Liên ở đây, cũng như sự tương tác giữa giáo chức và học sinh. Sau những kinh nghiệm này, em rất tự tin để lên đại học và tổ chức các sinh hoạt.

Điều gì khiến em quyết định theo đuổi bằng cấp trong ngành kỹ sư?

Annie: Khi là một học sinh lớp chín trường Trung Học Kempner (Fort Bend ISD), em có lấy một lớp được gọi là AVID, căn bản là lớp chuẩn bị lên đại học cho những học sinh nào là thế hệ đầu tiên lên đại học. Giáo chức khuyến khích em tham gia câu lạc bộ này và khởi sự tìm những lãnh vực mà em thích, mà sau cùng dẫn em đến việc gia nhập tổ chức Junior Engineering Technical SocietyMu Alpha Theta (hội toán danh dự). Từ đó trở đi, em biết kỹ sư là con đường tiền định cho em.