Giáo Chức HISD Được Gọi là Nhà Giáo Song Ngữ của Năm

Giáo chức trường Tiểu Học Scroggins là Maria Elana Galan đoạt vinh dự HAABE

Khi Maria Elana Galan lần đầu tiên đến Hoa Kỳ năm 1993, ngay lập tức bà ghi danh trong các lớp ESL của Đại Học Cộng Đồng Houston. Galan nói, “Tôi biết rất ít Anh ngữ do đó tôi phải chăm chỉ và thực tập, thực tập, thực tậ. Hai mươi năm sau, người giáo chức của trường Tiểu Học Scroggins đã rút từ kinh nghiệm bản thân khi học Anh ngữ để động viên và giúp học sinh lớp bốn và phụ huynh.

Vào thứ Sáu, 27 tháng Tư, Galan được vinh dự là “2013 Bilingual Teacher of the Year” (giáo chức song ngữ của năm 2013) bởi tổ chức “Houston Area Association for Bilingual Education” (HAABE). Galan được đề nghị cho vinh dự này bởi hiệu trưởng San Juana Elizando.

“Tôi rất hãnh diện về bà ấy,” Elizando nói. “Bà kỳ vọng rất cao cho chính mình và cho học sinh của bà.”

Galan dậy tại trường Scroggins trong năm năm qua và trước đó, bà là một giáo chức trường Tiểu Học Eliot. Ngoài việc dậy học sinh lớp bốn, bà còn huấn luyện một vài nhóm thể thao sau khi tan trường, gồm đá banh, bóng rổ và bóng chầy.

“Tôi tin rằng, điều rất quan trọng là tạo được các học sinh trọn vẹn,” Galan nói. Bà sinh trưởng ở Monterrey, Mễ Tây Cơ còn cố gắng giúp học sinh ý thức về thế giới chung quanh bằng cách đưa học sinh và phụ huynh vào những lúc tan trường và cuối tuần đến các thư viện, rạp chiếu phim, bảo tàng viện và ngay cả câu cá. Các chuyến đi này phấn khởi học sinh để viết về lớp. Lớp của bà Galan cũng viết thư cho các quân nhân đang phục vụ ở A Phú Hãn và vừa mới kiếm được $200 cho tổ chức “Leukemia Society”.

“Tôi rất thích đưa học sinh vào những trường hợp mà chúng có thể dùng những gì học được trong lớp và áp dụng vào thế giới thực tế” Galan nói. “Tôi thường nói với học sinh là đừng bao giờ ngưng học hỏi và đừng sợ để làm lỗi.”

Lời khuyên này cũng áp dụng cho phụ huynh. Nhiều cách thông thường mà bà dẫn dắt họ cách học tiếng Anh và cách giúp con em làm bài tập ở nhà. Galan nói, “Bớt đi khoảng cách giữa nhà và trường là điều thiết yếu trong giáo dục song ngữ.”