Sinh Hoạt Nội Trú Giúp Học Sinh Thử Qua Ngành Nghề Muốn Chọn

Darrien Coleman dự định một ngày nào đó sẽ làm chủ tiệm sửa xe, và tuy vẫn còn ở trung học, em đã có thể biết được những gì cần để thực hiện ước mơ đó.

Người học sinh lớp 12 của trường Trung Học Sterling từng tham dự chương trình sửa xe từ tháng Mười Một năm qua mà nó cho phép học sinh HISD làm việc với các nhân viên của Sở Chuyên Chở của khu học chánh để học hỏi mọi thứ về việc bảo trì xe buýt.

Chương trình thử nghiệm này được phát động tại trường Sterling năm qua, với dự định nới rộng trên toàn học khu trong niên khoá 2013-2014.

Coleman cho biết cảm nghiệm, “Em học được rất nhiều. Chúng em làm đủ mọi thứ, từ tháo máy đến hộp số đến cơ phận thắng – ngay cả những điều đơn giản như thay giây điện hoặc bóng đèn.”

Điều Coleman thích nhất về chương trình này là miễn phí và các giảng viên thực sự muốn chia sẻ kinh nghiệm của họ. Em nói, “Em có một cơ hội miễn phí để thi hành điều em ưa thích mà người khác phải trả tiền. Nhưng điểm chính là, em được ở với một nhóm người mà họ muốn em thành công, và họ chỉ cho em bất cứ gì em muốn biết.”

Michael Webster, Giám Đốc về “Career and Technical Education” (Huấn Nghệ – CTE) của HISD nói rằng khi kết thúc chương trình nội trú này, các học sinh tham dự được cấp chứng chỉ để làm việc với các máy chạy dầu cặn, hiện có nhu cầu cao. Ông nói, “Nếu chúng tôi không thuê các em, sẽ có người khác.”

John Chilo, giang viên CTE của Trung Học Sterling đồng ý. “Tôi nghĩ đây là động lực đằng sau việc huấn nghệ,” ông nói. “Học sinh rời trường trong ngày và cảm nghiệm được điều mà sự giáo dục các em dẫn đến. Một số trẻ rất ngỗ nghịch ở tuổi này, nhưng một khi các em tham gia, các em bắt đầu thấy được sự quan trọng của giáo dục, của việc đến lớp, và học hành. Vào lúc các em tốt nghiệp, các em đã quen thuộc với Sở Chuyên Chở của HISD. Các em sẽ biết phải tìm kiếm gì và thi hành công việc thế nào.”

HISD đã có nhiều sự hợp tác tương tự mà qua đó học sinh có được kinh nghiệm làm việc quý báu. Học sinh làm thương mãi ở cấp độ trường, nhưng ông Webster nói ông đang trong tiến trình làm cho việc nội trú được dễ dàng hơn cho các giáo chức.

“Một trong những vấn đề chúng tôi nhận thấy là các giáo chức có một giai đoạn, đôi khi hai, để đi ra ngoài và tìm các hợp tác thương mãi,” Webster nói. “Và đó là điều thiếu thực tế khi mong đợi giáo chức có thể làm được điều đó. Vì vậy điều chúng tôi khởi sự thi hành năm nay là tổng hợp thành một cơ sở dữ kiện, để các giáo chức CTE có thể nhờ đến chúng tôi và có thể nối kết họ với các doanh gia muốn hợp tác.”

Một thí dụ mới đây mà ông đưa ra là một công ty đồ gỗ ở gần trụ sở trung ương HISD về phía tây bắc thành phố. “Chúng tôi nối kết họ với các trường Trung Học Lee và Furr,” ông nói. “Điều đó tốt hơn là có đến 20 người gọi một công ty. Theo cách này, họ chỉ có một điểm liên lạc.”