Học Sinh Trường Washington Hợp Tác với Trường Anh Quốc Để Xây Thuộc Địa trên Hỏa Tinh

Tuy em chỉ là một học sinh lớp 11 trường Booker T. Washington, Elizabeth Nolazco đang quản lý một đồ án để xây một thuộc địa trên Hỏa Tinh. Em và các bạn trong lớp đang hợp tác với học sinh tại trường “Ormiston Victory Academy” ở Norwich, Anh Quốc. Nhóm liên Đại Tây Dương này đang thiết kế và hoạch định mọi góc cạnh của sự sống giữa các hành tinh.

“Qua ‘Skype’ chúng em hội thoại với nhau hàng tuần và thảo luận mọi thứ cần để thiết lập một căn cứ trên Hỏa Tinh từ chỗ làm việc, đến nhà bếp, chỗ ngủ, phòng vệ sinh và bầu khí tách biệt,” Nolazco nói. “Chúng em học biết rất nhiều về khoa học và đời sống trong không gian, cộng với việc biết cách làm việc với nhóm khác ở rất xa.”

Làm thế nào học sinh ở Houston, Texas, và Luân Đôn, Anh, đến với nhau? Mối liên lạc chung là KBR. Mike Austin, là Kỹ Sư Kỹ Thuật Trưởng cho KBR ở Anh, đã làm việc với cô con gái của ông là Lucy Austin, giám đốc giáo dục tại Victory Academy, để thiết lập một chương trình hợp tác, trong đó học sinh Anh có thể tham dự các đồ án khoa học và kỹ sư với quan điểm toàn cầu.

Lucy Austin đặt tên cho chương trình này – “SAMbassadors”, một tổng hợp giữa khoa học và các đại sứ. Chương trình này quá thành công đến nỗi nhóm của người cha và con gái đã đến với “KBR Discover Engineering Committee” (DEC) để tuyển lựa một trường Hoa Kỳ mà nó có thể tham gia hợp tác. Trường thích hợp nhất là trường “Booker T. Washington High School for the Engineering Professions” của HISD.

Học sinh của hai nhóm từng hợp tác với nhau qua Skype và chia sẻ các tài liệu trên mạng trong suốt niên khoá. Vào tháng Ba, Nolazco và các bạn cùng lớp sẽ đến Luân Đôn để thăm các đồng đội và cùng làm việc trong hai ngày.

“Cuộc họp mặt này thực sự củng cố sự tương giao của chúng em và làm cho các cuộc họp qua Skype lại càng có kết quả hơn,” Nolazco nói. “Em biết ơn KBR đã tạo nên chương trình này cho chúng em.”

Victory Academy từng nhận biết các điều kiện môi trường trên Hỏa Tinh, tỉ như tốc độ gió, nhiệt độ, các hơi trong khí quyền, ánh sáng trời và bóng râm, phóng xạ và điều kiện đất. Trường Washington đang thiết kế các điều kiện sống.

“Sự hỗ trợ mà KBR cho chúng em và trường ở Anh thì thật phi thường,” Hiệu Trưởng trường Washington là Lashonda Bilbo-Erwin nói, bà vừa mới đi với học sinh sang Anh. “Nó cho phép học sinh chúng ta trở nên người học hỏi toàn cầu cũng như người suy nghĩ ngoài giới hạn và giải quyết vấn đề.”

Cùng với sự hỗ trợ về kỹ sư của nhân viên KBR, học sinh SAMbassador đang nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ NASA. Thật vậy, học sinh trường Washington đã làm hai hỏa tiễn; cả hai đều được NASA phê chuẩn và sẽ bay thử ở White Sands, New Mexico vào hè này. Trong khi đó, học sinh Anh tại trường Victory Academy đang thiết lập các bản vẽ 3D CAD, sử dụng “Plant Design Management System” mà KBR cung cấp.

“Đây không chỉ là một chương trình khoa học và kỹ sư phi thường, nhưng nó còn đem cho học sinh sự biểu biết đầu tiên đến cách giải quyết vấn đề thực tế và với sự làm việc với người khác trên thế giới,” Ts. Nghia Le, gíao chức môn công trình của trường Washington nói.

Học sinh từ cả hai trường sẽ tiếp tục hợp tác trong mùa hè và trong niên khoá tới.