Các Giáo Chức HISD Tham Dự Cuộc Nghiên Cứu Năm Năm Về Cách Dậy Môn Khoa Học

Yếu tố chính cho một tương lai thành công cho trẻ em có lẽ không đến từ những câu trả lời, nhưng từ những câu hỏi.

Đây là năm thứ ba trong một cuộc nghiên cứu năm năm được gọi là “Investing in Innovation”, trên 400 giáo chức HISD từ lớp một đến lớp tám đang trải qua cuộc huấn luyện khoa học ráo riết để nghiên cứu cách trẻ em hấp thụ với sự giảng dậy dựa trên câu hỏi qua chương trình LASER i3 của trung tâm “Smithsonian Science Education Center”.

Sự huấn luyện này gồm các giáo chức hỏi hỏi về tài liệu như sau này họ sẽ dậy tài liệu ấy, như thế họ hiểu biết hơn và cách học sinh lĩnh hội bài học này, Kim Ottosen nói, bà là điều hợp viên địa phương cho trung tâm “Smithsonian Science Education Center” và trước đây là chuyên gia giảng dậy của HISD. Chương trình này được dậy cho gần 9,500 học sinh trong 26 trường của HISD.

Nằm trong chương trình hai tuần tại trường “Carnegie Vanguard High School”, các giáo chức học hỏi về nhiều đề tài, từ thời tiết và khí hậu, chu kỳ đời sống, ghi nhận những quan sát và dĩa thạch quyển, tuy vậy, giám đốc điều hành SSEC là Tom Emrick nói rằng phương pháp giảng dậy này có thể tái lập lại trong các môn khác.

“Chúng tôi nghe giai thoại từ các giáo chức rằng những học sinh nào không chịu nổi môn này là các em sinh ở nước ngoài và chán nản về việc học,” ông nói. “Nhiều bài vở khiến các em nản, nhưng các em có một cơ hội để tham dự trong chương trình này, như thế các em có lý do để nói, lý do để làm toán, lý do để viết về khoa học.”

Chương trình này và sự nghiên cứu tương ứng sau cùng phải giúp học sinh trở nên tò mò hơn, thay vì chỉ nêu lên các dữ kiện, Emrick nói. Khi học cách đặt câu hỏi và tìm câu trả lời, học sinh ngày càng bị lôi cuốn và việc tìm kiếm sự hiểu biết sẽ dẫn đến các môn khác.

Trong suốt năm, các giáo chức được yêu cầu thu thập dữ kiện để thẩm định từ bên ngoài về cách học sinh thi hành. Ottosen nói các giáo chức đã chia sẻ những câu chuyện về các học sinh, các em bị lôi cuốn hơn và có điểm cao hơn trong lớp và bài thi.

“Với (những học sinh) được biết đến điều đó, quý vị đã đi được nửa đường,” Tommie Deschenes nói, ông là giáo chức lớp hai tại trường Tiểu Học Patterson và đã ở trong cuộc nghiên cứu này tất cả ba năm. “Đó là điều HISD cần: Học sinh được va chạm đến khoa học, đến các bài học dựa trên sự thắc mắc và điều tra. Không cách chi quý vị có thể so sánh điều đó với một học sinh mở sách ra và đọc.”

Muốn biết thêm về chương trình này, hãy vào trang web của trung tâm Smithsonian Science Education Center.