Nhìn Đến “Millionaire Club”: Đang Đọc Sách Gì Mùa Hè Này?

Quản thư trường Yates đọc nhiều loại sách thích hợp với nhiều sở thích của bà

Sinh hoạt Millionaire Club của HISD là một sinh hoạt văn hóa được đề ra để khích lệ học sinh đọc sách tiêu khiển trong những tháng mùa hè. Mỗi tuần, chúng tôi sẽ phỏng vấn một quản thư HISD để tìm hiểu xem danh sách của họ có những gì. Tuần này, chúng tôi nói chuyện với Velda Hunter một quản thư tại trường Trung Học Jack Yates.

Hiện thời bà đang đọc sách gì? Điều gì thu hút bà chọn những sách đó?

Tôi không bao giờ chỉ đọc một hay hai cuốn một lúc. Tôi đọc nhiều loại sách, kể cả cách sách trong bộ Name That Book của cấp trung học. Huyền bí là loại tôi thích, vì thế cuốn huyền bí-kinh dị Gone Girl của Gillian Flynn là cuốn đầu tiên tôi chọn trong danh sách mới của Name That Book.

Cứ vào mùa hè tôi cố tìm một hay hai cuốn loại cổ điển mà chưa bao giờ đọc, vì thế cuốn Tales of Hoffman của William Hoffman hiện ở đầu giường, và cuốn Dracula của Bram Stoker hiện trong máy Nook của tôi.  Một cuốn cổ điển trong danh sách Name That BookThe Great Gatsby của F. Scott Fitzgerald, là cuốn tôi đọc lần thứ ba. Dĩ nhiên, tôi muốn đọc lại nó trước khi xem cuốn phim phỏng theo sách này.

Tôi cũng thích một vài tuyển lựa thật hay. Một là hành trình tư hương, The Texas Book Two, là bộ thứ hai của những câu chuyện về các cựu sinh viên tại Đại Học Texas ở Austin.  Vì tôi đã từng gặp bốn tác giả, có những quan hệ gia đình với một trong những câu chuyện, và chính tôi là cựu sinh viên UT, sách này là cuốn phải đọc đối với tôi. Tôi với chọn một cuốn về những câu chuyện của phụ nữ gia đen có tựa đề, Tenderheaded. Tôi chưa khởi sự, nhưng chắc chắn tôi có thể thấy mình giống như một vài nhân vật trong đó.

Năm qua, tôi có cơ hội gặp gỡ Dan Rather, như thế sự thán phục của tôi với sự nghiệp ký giả và sự tò mò về các biến cố lịch sử của ông đã dẫn tôi đến cuốn hồi ký, Rather Outspoken, cũng là nằm trong danh sách các cuốc phải đọc vào mùa hè tới. Cuốn tôi ứa thích, The Millionaire Next Door, của Thomas J. Stanley cũng có trong danh sách này. Cách vài năm tôi đọc lại cuốn này để nhắc nhở tôi điều quan trọng trong hệ thống giá trị của tôi.

Trường của bà đang làm gì để cổ vũ học sinh đọc sách trong mùa hè?

Trong tháng Sáu, các thư việc của chúng tôi mở cửa lâu hơn. Thư viện của chúng tôi mở cửa khoảng năm giờ mỗi ngày trong tuần đầu của kỳ nghỉ hè. Sau tuần đầu đó, thư việc mở cửa hkoảng hai giờ mỗi ngày trong ba tuần kế tiếp. Bây giờ, trong tháng Bẩy, tôi cho đăng các phê bình trong trang blog của thư viện. Chúng tôi cũng có sách phát miễn phí về các chủ đề mà Sở ELAR đòi hỏi phải có trong danh sách. Chúng tôi có thời khóa biểu phát sách trong trang blog của thư viện và chúng tôi cũng sẽ gửi tweets để nhắc nhở.

Vào tháng Tám, tôi dự định sẽ gửi tweet phê bình ngắn cho ai muốn theo dõi. Sau khi học sinh nộp lại danh sách và chứng minh các sách đã đọc, các em sẽ được mời đến một buổi lễ vào tháng Chín.

Một điều mà phụ huynh có thể làm trong mùa hè để khích lệ con em đọc sách là gì?

Dĩ nhiên phụ huynh đã biết họ phải giúp con em đến thư viện, tiệm sách, giờ đọc sách, nói về sách, tác giả đến thăm, v.v. Quan trọng nhất, phụ huynh phải nhớ lợi dụng thời gian phụ trội mùa hè để gần gũi với con em. Bất kể tuổi tác, chỉ cần đọc, đọc, đọc với con em của mình.