Giáo chức trường T. H. Rogers chỉ nghĩ đến làm việc cho HISD

Trong tuần này, mục “I am HISD”, để đề cập đến các học sinh, cựu học sinh, nhân viên, và tình nguyện viên, giáo chức Jessica Willie dậy Anh ngữ lớp bốn trường T. H. Rogers nói về việc xuất hiện trong bộ phim video của HISD là “Professional Support and Development” về cách giảng dậy hữu hiệu, giá trị của di sảnh gia đình, và tại sao bà không bao giờ nghĩ đến làm việc ở ngoài HISD.

Bà có bằng dậy học từ Đại Học Alabama A&M, nơi mà bà ngoại của bà cũng đã từng theo học. Có phải vì bà ngoại ở đó, và bà ấy còn là một nhà giáo dục, nên ảnh hưởng đến quyết định của bà?

Tôi không thực sự nghĩ đến điều đó (tôi sẽ đi đâu), và sau đó bà ngoại tôi nói say sưa về trường ấy. Trường có một lịch sử phong phú, và một phân khoa giáo dục nổi tiếng. Bà yêu thích thời gian ở đó, do đó bà ngoại, mẹ tôi, và tôi đến thăm trường. Tôi yêu thích trường ngay lập tức, và sau cùng có được học bổng bán phần. Tôi vẫn còn thân nhân trong vùng này, do đó, nó giống như xa nhà một chút.

Khi bà trở về Houston năm 2005, tôi biết là khu học chánh duy nhất mà bà muốn làm việc là HISD, và rồi công việc dậy học đầu tiên là tại trường T. H. Rogers cho đến nay. Bà cho biết lý do?

Tôi là một sản phẩm của các trường HISD, và tôi biết giá trị cũng như nhấn mạnh đến phẩm chất giảng dậy và kinh nghiệm học hỏi của học sinh. Tôi nghĩ tôi có nhiều điều để cung ứng. Trường Rogers cho phép tôi phát triển và thành tựu như một giáo chức. Ban hành chánh rất hỗ trợ và cho tôi sự tự do để thúc giục học sinh cũng như chính tôi. Họ còn hỗ trợ ước muốn của tôi là ở trong lớp và thực hành những cơ hội lãnh đạo khi xảy đến. Tôi không thể có được chỗ nào tốt hơn nữa.

Bà là một trong những nhà giáo dục được đề cập đến bộ phim video do sở Phát Triển và Hỗ Trợ Chuyên Nghiệp sản xuất như một thí dụ của cách giảng dậy hữu hiệu. Điều đó bà thấy gì?

Được là một phần của chương trình video kiểu mẫu này, đó là một cảm nghiệm lớn. Tôi cũng được nghe các ý kiến tốt đẹp từ các đồng nghiệp trong toàn khu học chánh. Các giáo chức email cho tôi về những gì họ thấy trong cuốn phim, và tôi có thể chia sẻ những bài học và tài liệu với các giáo chức mà nếu không có cuốn phim này, tôi không bao giờ được biết. Tôi cũng rất thích vì có thể nói lên những điều tốt đẹp đang xảy ra trong lớp. Các học sinh ở đây thật phi thường và ham học.

Tôi biết là bà đã tham dự hội nghị “Gates Foundation Conference” ở California và khóa huấn luyện về lãnh đạo/giảng dậy của Harvard ở Boston trong hè qua. Hãy cho tôi biết một chút về cảm nghiệm này. Điều quan trọng nhất bà học được từ mỗi sinh hoạt này là gì?

Nghị hội California là về những gì tốt nhất và sáng giá nhất mà các giáo chức có thể cùng nhau giải quyết, và trong khi nó thực sự nhắm đến Common Core, điều tôi nhận thấy là các tiêu chuẩn đó phất phù hợp với TEKS, và cách dậy tốt luôn là cách dậy tốt.

Ở Harvard, căn bản chúng tôi là sinh viên tốt nghiệp sau một tuần lễ qua chương trình được gọi là “Project Zero. Có các chuyên gia từ khắp nơi trên thế giới trình bày về kỹ thuật giảng dậy có hiệu quả, và nó thực sự nói về những điều mà tất cả chúng tôi đều muốn cho lớp của mình. Nghe có vẻ cổ lỗ, nhưng thực sự đó là một thay đổi lớn.

Tôi nghe rằng bà đã xong bằng cao học về giảng dậy tại Đại Học T. Tôma năm nay. Làm thế nào bà có thể quân bình giữa việc dậy học toàn thời gian và đi học?

Tôi hoàn tất bằng cao học vào tháng Bẩy – và điều đó thật khó khăn! Gia đình tôi thực sự thúc đẩy tôi học lên cao, vì tất cả họ đều có bằng hậu đại học. Nhưng tôi tự nhủ chính tôi là một người học hỏi cả đời, do đó tiếp tục học và bước tự nhiên kế tiếp. Tôi phát triển mạnh khi tôi học được điều gì mới trong lớp.

Tuy nhiên, tiếp tục học không phải là không có hy sinh. Có những buổi tối và cuối tuần tôi phải làm bài tập và không thể vui chơi với gia đình và bạn hữu. Tuy nhiên, nói cho cùng, điều đó xứng đáng. Tôi nghĩ rằng, nắm vững học trình và cách giảng dậy giúp tôi trở nên một giáo chức tốt hơn. Tôi có thể rút ra những tài liệu và nguồn năng hữu ích với một con mắt tinh tường.