Ho gà đang tái phát hiện; hãy đưa con em đi chủng ngừa

Theo các con số vừa mới được công bố bởi Sở Y Tế và Nhân Dụng Texas, tiểu bang Texas đang trên đà đạt đến mức quan trọng đáng buồn năm nay: trên 4,000 trường hợp bệnh ho gà.

Cho đến 22 tháng Mười, Texas đã ghi nhận trên 2,800 vụ của bệnh hay lây này, và đang trên đà phá vỡ kỷ lục trước đây của năm 2009 là 3,358.

Một số chuyên gia gọi sự gia tăng khủng khiếp của căn bệnh này là bệnh dịch, và các phụ huynh được khuyên hãy chủng ngừa cho chính mình và con em càng sớm nếu có thể để bảo vệ thành phần dân số yếu ớt khỏi bị bệnh có thể chết người này – các bé sơ sinh thì quá non để chủng ngừa.

Nhiều chuyên gia y tế vẫn coi việc chủng ngừa là một trong những thành công lớn nhất trong lịch sử y tế công cộng. Bảo vệ khỏi bị bệnh ho gà là một thí dụ về sự hữu hiệu của thuốc chủng. Tuy nhiên, người ta nhìn nhận rằng việc chủng ngừa hiện là mối lưu tâm đối với công chúng và có thể đóng một vai trò trong lý do tại sao nhiều trẻ em vẫn chưa được bảo vệ khỏi căn bệnh trầm trọng này.

“Điều quan trọng là phụ huynh phải thành thật và cởi mở nói chuyện với bác sĩ của con em nếu họ có những lưu tâm,” Quản Lý Y Tế & Sức Khỏe HISD là Gwendolyn Johnson nói. “Các bác sĩ nhi đồng có sự hiểu biết đặc biệt để giải quyết các lưu tâm về chủng ngừa. Họ còn có thể truy cập vào hệ thống quốc gia, trong đó họ báo cáo những ảnh hưởng phụ của thuốc chủng để giúp cho việc theo dõi chủng ngừa cách an toàn. Do đó, điều quan trọng không chỉ đưa con em đi chủng ngừa, nhưng còn theo dõi các phản ứng phụ.”

Tổ chức “Immunization Partnership” cung cấp một danh sách các nguồn đáng tin cậy có thể giúp cho những phụ huynh nào có thắc mắc.