‘Chúng tôi sẽ luôn bảo vệ anh vì anh không thể tự mình làm được’

Một học sinh lớp bẩy trường T.H. Rogers đã thắng một Chìa Khóa Vàng trong các giải Scholastic Arts & Writing Awards vì bài luận cảm động của em về đời sống như thế nào với một người anh bị bệnh tự kỷ.

Hailey Skye Tulio, 12, viết về cuộc đời của em với người anh 22 tuổi, Patrick. Em nói rằng em chọn Patrick là đề tài vì loan truyền ý thức về bệnh tự kỷ thì rất quan trọng đối với em.

“Có nhiều loại bệnh tự kỷ, và mỗi người bệnh có những hành động và sự biểu lộ độc đáo,” Hailey viết. “Trong trường hợp của Patrick, anh ấy ở giữa, không quá quên lãng thế giới, nhưng cũng không ý thức lắm. Nếu bạn hỏi anh là anh ‘buồn hay vui’, anh luôn trả lời là ‘vui’ dù rằng anh ấy cảm thấy khác.”

Bài luận của Hailey là một hé nhìn trung thực vào những thách đố mà Patrick và gia đình phải đối diện hàng ngày. Em diễn tả sống động những lúc không êm đẹp lắm.

“Chúng tôi thường giấu cuộn giấy vệ sinh, nhưng một cuối tuần kia, anh tìm thấy một cuộn,” Hailey viết. “Anh ấy thích thú khi ném cả cuộn giấy vào bồn cầu rồi giựt nước. Dù nước đã ngập bồn cầu, anh cứ tiếp tục giựt nước. Không bao lâu bồn ngập nước, và sàn nhà bắt đầu ngập nước. Bố em thực sự hoảng hốt vì chúng em sống trên lầu hai của khu chung cư. Người hàng xóm bên dưới sẽ không vui khi thấy nước ‘mưa’ xuống từ trần nhà của họ.”

Em cũng cho độc giả biết rằng Patrick có một tâm hồn tốt và gia đình em luôn có mặt để hỗ trợ anh ấy.

“Anh ấy không thích khi ai đó giận dữ hay bực mình với anh,” Hailey viết. “Anh ấy sẽ làm bất cứ gì để người khác đừng giận anh ấy. Nếu bạn còn giận, anh ấy sẽ khóc. Chúng tôi luôn bảo vệ anh ấy vì anh không thể tự làm một mình. Có lúc em gặp trường hợp khi người ta không hiểu về lối đối xử của anh ấy dù rằng chúng em đã nói với họ là anh ấy bị bệnh tự kỷ, em cảm thấy bực bội họ.”

Hailey còn diễn tả hai người anh khác bảo vệ và canh chừng Patrick như thế nào. Cả hai người anh này đều trong trường y khoa và dự định theo đuổi các ngành chuyên môn, gồm các bệnh mất ngủ và thần kinh, đối phó với bệnh tự kỷ.

Mẹ của Hailey, bà Chris, nói con gái của bà giỏi về toán và khoa học khi ở tiểu học, nhưng Anh văn thì từ từ chiếm một vị trí trong em. Hailey còn nộp dự thi với một con bướm làm bằng bánh, giây, và vải trong cuộc thi Scholastic Awards.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *