Các quy tắc mới của liên bang đòi phải có thức ăn lành mạnh ở trường vào 1 tháng Bẩy

Các học sinh HISD sẽ nhận thấy trong trường ít bán kẹo bánh, khoai chiên, và nước ngọt khi niên khoá mới bắt đầu.

Các quy tắc mới của liên bang được thiết lập năm ngoái theo các tiêu chuẩn dinh dưỡng “Smart Snacks in School” của Bộ Canh Nông Hoa Kỳ, bây giờ ảnh hưởng đến mọi thực phẩm được bán trong trường vào bất cứ thời gian nào trong ngày học mà ngoài chương trình bữa ăn của trường.

Các quy tắc của USDA đặt các giới hạn về sự tiêu thụ calôri, chất béo, đường và muối. Theo các quy tắc này, các thức ăn sẽ chứa ít hơn 200 calôri và không nhiều hơn 230 mi-li-gam muối. Các thức ăn cũng sẽ phải làm bằng ngũ cốc, trái cây hay rau hay có 10 phần trăm chất canxi, kali, sinh tố D hay chất sơ.

“Các tiêu chuẩn mới này khuyến khích việc ăn uống trái cây, rau, ngũ cốc và sữa ít chất béo, mà học sinh cần để có sức khỏe lâu dài,” chuyên viên ăn uống HISD là Mandie Oceguera nói. “Smart Snacks in School bảo đảm rằng học sinh thường nhận được thông điệp về dinh dưỡng tốt trong các trường.”

Các quy tắc mới được duyệt xét lại này thì nằm trong luật “Healthy Hunger-Free Kids Act” năm 2010 và sẽ có hiệu quả vào ngày 1 tháng Bẩy.

“Trong hai năm qua, vì sự thay đổi các quy tắc, [Sở Thực Phẩm HISD] thường điều chỉnh thực đơn và làm việc với các nhà buôn cung cấp thực phẩm có phẩm chất, như thế sự thay đổi thực đơn sẽ được bớt đi,” Quản Lý Sở Thực Phẩm HISD là Audene Chung nói.

Các tiêu chuẩn này cũng được áp dụng cho thực phẩm được bán từ người ngoài và các quầy trong trường, máy bán thức ăn, bán quà và ở những tổ chức gây quỹ. Các quy tắc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến các trường trung học bán thức ăn từng món, gồm các thực phẩm ăn liền mà không đạt được tiêu chuẩn dinh dưỡng toàn quốc và các máy bán thức ăn. Các quy tắc này sẽ không ảnh hưởng đến thực phẩm mang đi từ nhà.

Thức uống cũng chịu ảnh hưởng của các tiêu chuẩn dinh dưỡng này. Các nước uống có chứa nhiều đường thì bị cấm, nhưng các loại ít calôri thì được bán trong trường trung học II cấp. Sữa ít chất béo hay không có chất béo, nước không có calôri và nước trái cây 100% thì được cho phép. Phải có nước lạnh miễn phí cho học sinh ở những nơi cung cấp thức ăn, các quy tắc này quy định như thế.

Các liên hoan mừng sinh nhật thì không bị ảnh hưởng, và phụ huynh có thể tiếp tục mang thức ăn vào trường cho những dịp đặc biệt này. Các sinh hoạt gây quỹ, tỉ như bán bánh, thì được phép nếu thực phẩm theo đúng các quy tắc của “Smart Snacks in School”. Tuy nhiên, nếu bán thực phẩm sau giờ học, vào những ngày cuối tuần hay ở ngoài trường thì các quy tắc này không áp dụng.

Các cơ quan tiểu bang sẽ cẩn thận giám sát các trường để bảo đảm là ban quản trị tuân theo các tiêu chuẩn này qua sự duyệt xét của Nha Canh Nông Texas. Ban quản trị nào vi phạm các quy tắc này thì sẽ bị phạt hay ra tòa.

“Học sinh hiểu biết về dinh dưỡng và ăn uống lành mạnh không chỉ bởi ngồi trong lớp nhưng còn từ các thực phẩm mà các em thấy ở trong trường,” Bettina Siegel nói, bà là một phụ huynh HISD và là phần tử của tiểu ban cố vấn về sức khỏe trong trường (School Health Advisory Committee). “Như thế, vì quá nhiều trẻ em trong HISD bị béo phì, nên điều quan trọng là các ban quản trị học đường, phụ huynh và học sinh cùng làm việc với nhau để giúp các trường cung cấp những lựa chọn lành mạnh.”