Quý vị không bao giờ quá lớn tuổi để tìm thấy niềm vui trong ngày tựu trường

Ngày đầu đi học không bao giờ khiến tôi không cảm thấy hồi hộp. Ngày đó có một chút cảm tưởng “Groundhog Day”, với cùng những khung cảnh diễn đi diễn lại (có học sinh khóc, bám lấy mẹ nói). Nhưng luôn luôn đầy những điều tươi mới.

Ngày trở lại trường hôm thứ Hai trong toàn thể học khu HISD gồm cả hai khía cạnh. Tôi có may mắn đi thăm năm trường trong ba khuôn viên. Không, tôi không tính sai – quý vị đọc đúng đó.

Khi tiếng chuông buổi sáng reo vang, tôi ở trường Tiểu Học Shearn vùng tây nam Houston, một trong 14 trường tiểu học được đưa thêm chương trình song ngữ Anh-Tây Ban Nha vào năm nay (ở đây, đúng vậy, tôi gặp một đứa trẻ khóc òa). Tôi nhìn đến các em học sinh mẫu giáo sẽ có cả buổi sáng để đắm chìm trong một ngôn ngữ, sau đó vào buổi trưa lại sang một ngôn ngữ khác, và tôi thật vui khi thấy các em yêu quý hai ngôn ngữ.

Bây giờ chúng ta có các chương trình song ngữ trong 28 trường tiểu học và dự định vào năm 2016 sẽ có trong một nửa các trường tiểu học. Nếu có thể, tôi sẽ muốn tất cả các trường HISD ngay bây giờ đều có chương trình này và biến học khu chúng ta trở thành đầu tiên trong nước mà học sinh tốt nghiệp nói thông thạo hai thứ tiếng.

Kế đó, tôi sang trường Tiểu Học Rodriguez, đang tổ chức một liên hợp quan trọng được gọi là “Early Matters”, là một nhóm hỗ trợ mới để cổ vũ việc giáo dục các em ngay từ nhỏ. HISD có trường vườn trẻ miễn phí và phí tổn thấp và chương trình HIPPY ngoại hạng của chúng ta, nó đem cho phụ huynh các dụng cụ để trở nên thầy cô đầu tiên của con em ngay ở nhà – nhưng vẫn còn quá nhiều em nhỏ mà ngày đầu tiên ở trường là trong lớp mẫu giáo.

“Early Matters” tìm cách thiết lập những cơ hội giáo dục đồng đều cho học sinh từ lúc sơ sinh cho đến mẫu giáo và tìm ngân khoản cho các chương trình này. Nhiều khó khăn trong giáo dục công cộng phải đối diện với vấn đề biết đọc biết viết, tiếng nói, và bỏ học, các vấn đề này có thể giảm bớt khi biết chắc rằng năm năm đầu tiên của học sinh thì không uổng phí.

Sau cùng, khuôn viên sau cùng tôi đến thăm là ba trường: Jones Futures Academy, South Early College HS (SECHS), và Milby HS là các trường cùng trong khuôn viên Jones năm nay, trong khi trường SECHS và Milby đợi cho các trường mới xây xong. Nó rất giống như ba gia đình trong một mái nhà – và tôi hãnh diện vì các hiệu trưởng và học sinh cùng nhau giải quyết.

Mùa hè là thời gian tốt để bồi bổ lại và chuẩn bị, nhưng không có gì giống với việc nhìn thấy các lớp học đầy những người trẻ hăng hái, tò mò vào ngày đầu đi học. Đó là lý do tại sao chúng ta làm những gì đang thi hành.