Giáo chức hóa học có một bí mật thay đổi cái tôi: chuyên viên bowling

Trong mục “I Am HISD” tuần này, để đề cập đến các học sinh, cựu học sinh, nhân viên và tình nguyện viên trong khu học chánh, giáo chức môn hóa học là Nichole DePaul-Miller truờng Sam Houston Math, Science & Technology Center nói về lý do bà can dự đến thế giới của dân chuyên nghiệp chơi bowling, điều gì đưa bà đến một sự nghiệp trong giáo dục, và tại sao bà vẫn là một cố vấn cho nhiều trung tâm bowling.

Tôi nghe rằng bà là một người chơi bowling chuyên nghiệp, nhưng bà còn dậy môn hóa học AP tại trường “Sam Houston Math, Science & Technology Center”. Điều nào có đầu tiên, bowling hay là hóa học?

Thực sự cả hai đều xảy ra cùng lúc. Tôi khởi sự chơi bowling khi ba tuổi. Cha mẹ tôi chơi bowling khi họ hẹn hò, và thực tế tôi sinh trong một trung tâm chơi bowling, do đó bà có thể nói tôi đến từ một gia đình bowling. Tôi chơi bowling khi ở đại học Illinois trong khi lấy bằng hóa học. Lúc đầu, tôi tìm cách ở trong lãnh vực đó và làm việc như một kỹ sư, nhưng cuộc tranh tài phụ nữ bị tan rã năm 2003 vì thiếu ngân quỹ, và tôi đổi từ một kỹ sư hóa học làm việc trong một kỹ nghệ bowling sang thành một nhà giáo yêu thích bowling.

Bà nói bà từng làm việc như một hóa học gia trong kỹ nhật bowling. Điều đó thực sự là gì?

Tôi không muốn phá vỡ giao kèo bí mật, tôi trong ngành nghiên cứu và phát triển, làm việc với điều mà chúng tôi gọi là các máy làm đường banh (lane). Nó gồm vật lý, toán, và hóa học, và tôi làm việc với các trung tâm bowling khác nhau để tạo các khuôn khổ đường banh mà bất cứ người chơi nào cũng có thể được điểm cao hơn. Bây giờ tôi vẫn còn cố vấn trong lãnh vực đó.

Ái chà, tôi không biết lại có quá nhiều khoa học đằng sau loại thể thao đó.

Đúng vậy. Nhiều người không biết là rất nhiều toán và khoa học có dính dáng. Có nhiều lần tôi có cơ hội để nói về điều đó, nhưng hầu hết người ta chỉ nghĩ về khía cạnh vật lý, như động lực và chuyển động, nên thật khó để đưa hóa học trở vào điều đó.

Bà có nói chuyện về bowling và sự liên quan của nó với hóa học cho học sinh nghe không?

Không, thực sự không. Tôi cố giữ đời sống chuyên môn tách biệt với đời tư, nên tôi không nói nhiều về bowling. Nhưng chúng tôi cố gắng có thêm người trẻ vào đây, và tôi đã khởi sự một câu lạc bộ chơi bowling cho các thiếu nữ trong trường sau khi tan học.

Bà có nghĩ là bà sẽ trở lại bowling chuyên nghiệp không?

Ồ có. Năm qua, hiệp hội U.S. Bowling Congress làm sống lại PWBA (Professional Women’s Bowling Association), và sau khi thảo luận nhiều với chồng tôi, ông ấy nóim “Tại sao em không tham dự cuộc thi?”

Cái đẹp của cuộc thi này với tôi là nó xảy ra trong các tháng hè nên tôi không phải lo về thời gian nghỉ hay vội vàng về nhà chấm điểm. Tôi đã tham dự bốn trong chín cuộc thi và chấm dứt khi thuộc về 50 người đứng đầu. Nó rất khó, nhưng tôi vui là đã tham dự. Tôi chơi rất khá, vì tôi tranh đua với một số bà chơi bowling giỏi nhất thế giới. Họ đến từ khắp nơi: Singapore, Ukraine, Columbia, và Brazil.

Nichole A. DePaul-Miller
Pre-AP Chemistry and AP Chemistry teacher
Sam Houston Math, Science, and Technology Center

https://mobile.twitter.com/DV8DivaBaytown