“Hour of Code” giúp học sinh HISD ganh đua trên toàn cầu

“Hour of Code” là một khởi xướng toàn cầu, nó kêu gọi các học sinh hãy dành một giờ để tập viết mã số (code) trong tuần lễ Giáo Dục Khoa Điện Toán, từ ngày 7 đến 13 tháng Mười Hai. Căn bản, viết mã số là cho động lệnh vào máy điện toán để nó hoạt động theo điều bạn muốn. Khi viết mã số, còn được gọi là thảo chương (programming), học sinh dùng ngôn ngữ mà máy điện toán hiểu được để tạo ra các trò chơi, ứng dụng điện toán, nội dung trang mạng và nhiều thứ khác.

 

“Khi em viết mã số em phải suy nghĩ, và học được thêm,” Natalia Posadas nói, em là học sinh lớp bốn trường Tiểu Học Herrera. “Nó rất phấn khởi và rất vui”.

Việc viết mã số dạy học sinh HISD cách sáng tạo về kỹ thuật chứ không chỉ sự dụng. Nó đòi hỏi suy nghĩ chín chắn và chuẩn bị các em cho những công việc nhiều đòi hỏi của thế kỷ 21, cũng như trang bị cho các em khả năng năng lý luận và sáng tạo.

“Viết mã số là nghĩ về chức năng,” giảng viên kỹ thuật James Wigfall nói, ông dậy tại trường Trung Học Forest Brook. “Nó đòi hỏi học sinh phải phân tích vấn đề và rút ra những mã số đúng để đạt được mục tiêu. Thực sự đó là cách tính toán, dùng những số khác biệt và các công thức, và các em giải đáp các phương trình. Các em phải để ý đến những gì thi hành và kết quả là một kế hoạch… nó đòi hỏi sự suy nghĩ chín chắn.”

Đây là năm thứ hai trong ba năm hợp tác với Code.org, một tổ chức bất vụ lợi được khởi sự năm 2013 để mở rộng khoa điện toán cho học sinh. Mục tiêu của HISD là du nhập viết mã số và khoa điện toán vào mọi lớp – Vườn Trẻ đến 12 – và giúp học sinh HISD có thể ganh đua toàn cầu.

Muốn biết thêm về viết mã số trong HISD, hãy đọc trang này #HISDecoded page.