Mỗi ngày đều đáng kể cho đồ án xây cất trường Tiểu Học Mark White

Khi hầu hết HISD và Thành Phố Houston có một vài ngày nghỉ bất ngờ tuần này vì mưa và lụt, nhóm xây cất tại trường Tiểu Học Mark White vẫn làm việc. Chỉ còn 124 ngày là khởi sự niên khoá 2016-2017, các nhân công biết rằng mỗi ngày đều quan trọng để bảo đảm trường này được xây kịp thời để chào đón các học sinh vào tháng Tám.

“Chắc chắn đó là một thử thách vì chúng tôi phải thi đua với thời hạn chót, nhưng chúng tôi có một nhóm giỏi làm việc để đạt được điều đó,” Brian Alling nói, ông là quản lý đồ án của HISD cho trường Mark White Elementary.  “Cả nhà thầu và kiến trúc sư đáng được khen ngợi.”

Trường mới này, được thiết kế bởi  English + Associates Architects và đang được xây bởi DivisionOne Construction, tọa lạc trên đường Old Farm giữa Buffalo Bayou và đường Westheimer và được thiết lập để giúp vơi bớt nạn quá đông học sinh trong một vài trường hiện tại trong vùng phía tây Houston.

Trong khi đồ án này vẫn còn trong giai đoạn thiết kế, nhóm đã thông qua một thời điểm nhiều tham vọng khoảng 20 tháng trước ngày khai giảng được nhắm đến, khi nhận ra nhu cầu trường mới vào tháng Tám 2016. Họ đã hoàn tất thiết kế và tài liệu xây cất, thi hành các nghiên cứu về dòng xe cộ, giải quyết vấn đề thoát nước trong phần đất chưa khai khẩn, hoàn tất các điều kiện xin phép và nhiều điều khác trong khoảng sáu tháng, ra một thông cáo cho nhà thầu vào tháng Bẩy 2015.

“Sở bông phiếu chấp nhận thách đố này, và đưa trường vào việc xây cất trong thời gia kỷ lục, bất kể một số vấn đề ngoài tầm kiểm soát,” Ủy Viên Harvin Moore nói, ông đại diện cho trường này. “Tôi đến địa điểm này hầu như hàng tuần, và tôi chưa bao giờ thấy điều gì nhanh như thế này.”

Được thiết kế để chứa 750 học sinh từ lớp Vườn Trẻ đến lớp 5, trường này cũng sẽ cung cấp một chương trình hai ngôn ngữ Pháp văn, chương trình công lập đầu tiên thuộc loại này ở Texas. Chương trình này sẽ khởi sự với học sinh Vườn Trẻ và Mẫu Giáo trong năm đầu, mỗi năm thêm một cấp lớp. Tất cả những chỗ được lấp đầy mau chóng trong năm khởi đầu, và hiện đã có một danh sách chờ đợi. Khi đầy đủ thi hành, 40 phần trăm học sinh trường Mark White sẽ được ghi danh trong chương trình song ngữ.

Tổng cộng, cho đến này khoảng 500 học sinh đã ghi danh tại trường này, còn chỗ cho 250 học sinh khác. Là một trường không có khu vực, trường Mark White không có ranh giới theo học, nên mọi học sinh HISD có thể nộp đơn. Tuy nhiên, vì trường được thiết kể để giúp vơi bớt học sinh ở các trường kế cậh, những học sinh nào thuộc về khu vực các trường tiểu học Briargrove, Emerson, Pilgrim, và Piney Point sẽ có ưu tiên.

“Tôi rất hài lòng với sự đáp ứng cho đến nay,” bà Hiệu Trưởng Lisa Hernandez nói. “Chúng tôi sẽ là một trường rất đa dạng. Khi nhìn đến môi trường này, chúng tôi đã có những học sinh từ các quốc gia trên toàn thế giới. Tôi nóng lòng di chuyển vào trường và khởi sự.”