Kế hoạch tài chánh sơ khởi nhắm phục vụ các học sinh trong các trường thật nghèo

Sơ đồ chi tiêu sẽ không đụng đến $21 triệu tiền liên bang bằng cách dùng tiền địa phương để tài trợ lớp vườn trẻ

Các trường HISD có số đông học sinh nghèo sẽ nhận được phần chia lớn hơn trong tài trợ của học khu theo một đề nghị được đưa ra vào thứ Năm bởi TGĐ Lâm Thời Ken Huewitt.

Đề nghị này lưu tâm đến một cuộc nghiên cứu cho thấy rằng những học sinh từ các gia đình có lợi tức thấp thì đối diện với nhiều thách đố học vấn hơn khi các em theo học những trường được gọi là “thật nghèo”, so với các học sinh có lợi tức thấp mà theo học những trường có ít học sinh nghèo. Hầu hết các trường HISD không đạt được tiêu chuẩn tối thiểu về học vấn của tiểu bang thì thường có số đông phần trăm học sinh có lợi tức thấp hơn là trường HISD bình thường.

Hàng năm, HISD nhận được tài trợ liên bang Danh Mục I, Phần A là để cung cấp các nguồn năng phụ thêm cho những trường có số đông học sinh từ các gia đình có lợi tức thấp. Hiện thời, không nhiều khác biệt giữa các trường HISD về số tiền trường nhận được cho mỗi học sinh đủ điều kiện. Ngày nay, một trường HISD với tỉ lệ 35 phần trăm học sinh nghèo thì nhận được $269 cho một học sinh lợi tức thấp, trong khi một trường với tỉ lệ 100 phần trăm học sinh nghèo thì nhận được $300 cho một học sinh đó, sự khác biệt là $31. Theo kế hoạch tài trợ đề nghị, các trường sẽ từ từ nhận tiền nhiều hơn cho từng học sinh có lợi tức thấp khi số phần trăm học sinh này gia tăng. Thí dụ, một trường có 35 phần trăm học sinh lợi tức thấp sẽ nhận được $396 cho một học sinh đó, trog khi một trường có 100 phần trăm học sinh lợi tức thấp sẽ nhận được $455 cho một học sinh, sự khác biệt là $59. Biểu đồ sau đây minh họa sự thay đổi được đề nghị:

fundingchart

Đề nghị chi tiêu 2016-2017 của TGĐ Lâm Thời Huewitt còn xây dựng trên một triết lý tài trợ đã được thi hành một năm trước để ưu tiên hóa những chương trình nhằm ngăn chặn các học sinh không rơi vào tình trạng yếu kém học vấn khi còn trẻ. Khi dùng phương cách này, cuộc nghiên cứu cho thấy, các nỗ lực can thiệp tốn kém sau này sẽ ít đi khi học sinh lớn tuổi hơn. Với suy nghĩ này, ông Huewitt đề nghị dùng tiền thuế địa phương của HISD để tài trợ trọn vẹn các lớp vườn trẻ nguyên ngày cho các học sinh đủ điều kiện.

HISD là một trong vài học khu ở Texas đã cung cấp lớp vườn trẻ trọn ngày cho những học sinh đủ điều kiện. Hầu hết các học khu cung cấp chương trình nửa ngày bởi vì đó là tất cả những gì tiểu bang tài trợ. Hiện nay, HISD dùng công thức tài trợ của tiểu bang để trang trải một nửa phí tổn lớp vườn trẻ, trong khi nửa còn lại được trang trải bởi khoảng $21 triệu tiền tài trợ liên bang được dành riêng cho những học sinh nào từ các gia đình có lợi tức thấp và những học sinh nào không nói tiếng Anh. Số tiền $21 triệu tài trợ liên bang sẽ được dùng để trả cho đề nghị của ông tổng giám đốc lâm thời về các nguồn tài trợ thêm cho các trường thật nghèo.

Đề nghị tài trợ sau cùng này, được trình lên Ủy Ban Giáo Dục để thảo luận vào thứ Năm, được hình thành dựa trên ý kiến từ các ủy viên giáo dục về đề nghị tài trợ các trường. Đề nghị đó, hiện bị thu hồi, sẽ giảm bớt số tiền tài trợ thêm mà các trường có được cho mỗi học sinh trong chương trình giỏi và có tài của học khu trong khi gia tăng tài trợ cho học sinh được coi là kém.

Đề nghị của ông tổng giám đốc lâm thời đưa ra vào lúc HISD tìm cách giải quyết sự thiếu hụt $107 triệu vì hệ thống tài trợ học đường của tiểu bang, mà hiện thời nó coi HISD là một khu học chánh giầu bất kể tỉ lệ học sinh nghèo là 75.5 phần trăm. Đề nghị của ông Huewitt, trong khi chưa được thông qua, được thiết lập với mục tiêu là có ảnh hưởng tiêu cực ít nhất đến các lớp.

Cho đến nay, những cắt giảm được đề nghị trong các văn phòng trung ương và các chương trình trên toàn học khu tổng cộng là $77.6 triệu. Trong khi đó, số tiền các trường nhận được cho từng học sinh sẽ giảm bớt $179, tương ứng với sự cắt giảm $40 triệu.

Các chi tiết của đề nghị cắt giảm $77.6 triệu trong văn phòng trung ương và chương trình trên toàn học khu gồm:

  • Một đề nghị cắt giảm $50 triệu trong tiền lương văn phòng trung ương/ngoài học đường
  • Một đề nghị cắt giảm $11.3 triệu trong các giao kèo dịch vụ
  • Một đề nghị cắt giảm $16.3 triệu về tiếp liệu, vật liệu và dụng cụ kỹ thuật, và các chi tiêu khác

Một số cắt giảm đặc biệt để giúp giảm bớt $77.6 triệu trong chi tiêu văn phòng trung ương/toàn học khu gồm:

  • Chương trình Apollo $19 triệu để trả cho những ngày học kéo dài tại các trường kém nhằm biến đổi trường
  • Chương trình ASPIRE $10 triệu để thưởng tiền cho các giáo chức, ban quản trị trường, và những người khác vì sự tiến bộ học vấn của học sinh

Ngay cả với những đề nghị này, HISD vẫn phải giải quyết số tiền $28.3 triệu còn lại vào lúc đề nghị tài chánh sau cùng được đưa ra để cứu xét vào tháng Sáu. Có thể đọc thêm chi tiết về ngân sách 2016-2017 ở đây.