Các kế hoạch tân trang, nới rộng trường Wharton được trình bày cho cộng đồng; việc xây cất sẽ khởi sự sớm

Một khi xây cất xong, trường mới Wharton Dual Language Academy sẽ có những chỗ học và phòng thí nghiệm mới, một thư viện và thao đường mới, một sân lớn trong nhà để duy trì các cây quý, và một lối vào ba tầng, phủ kính thật lớn.

Các thiết kế dự tính cho việc tân trang trường và thêm nhánh mới được chi tiết hóa cho gần 100 phụ huynh và phần tử cộng đồng của Wharton vào tối thứ Năm trong cuộc họp chung tại trường này.

<!–<!–
20160421_Wharton – Images by Houston Independent School District

Đồ án này là một phần của chương trình bông phiếu 2012 của Khu Học Chánh Houston, kêu gọi việc tân hay hay thay thế 40 trường trên toàn học khu. Việc xây cất tại trường Wharton được mong đợi khởi sự vào cuối năm nay, với trường vùng Montrose hy vọng sẽ mở cửa lại vào mùa thu 2018.

Đồ án này sẽ mở rộng khả năng của trường để chứa đến 900 học sinh và giảm bớt các cơ sở tạm thời trong địa điểm này.

“Kể từ lần họp sau cùng, chúng ta đã có bước tiến dài, và chúng tôi thực sự phấn khởi để trình bày cho quý vị,” Casey Annunzio, ông là kiến trúc sư với công ty ở San Antonio là Munoz Architects, nói với đám đông phụ huynh và người lân cận đứng đầy chật nhà ăn của trường.

Các kế hoạch này kêu gọi việc tân trang lại hoàn toàn bên trong cơ sở hiện thời, cũng như thêm một nhánh về phía bắc mà nó sẽ là chỗ làm văn phòng hành chánh, lớp học, nhà bếp và khu ăn uống, và các chỗ trình diễn nghệ thuật ở tầng một.

Tầng hai sẽ gồm các lớp và phòng thí nghiệm, cũng như một thao đường mới với sàn nhà để thi đua, và các phòng thể dục. Tầng thứ ba, sẽ là nơi của các học sinh từ lớp năm đến lớp tám, sẽ gồm các lớp và phòng thí nghiệm, cũng như các khu vực để giáo chức chuẩn bị.

Mặt tiền của trường giờ đây sẽ hướng về phía tây, với cổng chính trên đường Columbus và thấy rõ từ ngã tư gần đó với đường West Gray.

“Khi chúng tôi đi qua tiến trình này, chúng tôi luốn nhớ đến sứ mệnh của chúng tôi,” Hiệu Trưởng Jennifer Day nói với đám đông, trong đó có cả Ủy Viên Giáo Dục Học Khu VIII là Diana Davila. “Mục tiêu của chúng tôi là tăng sức cho học sinh để trở nên những người ham học, cả đời, biết hai ngôn ngữ, họ trân quý tính cách đa dạng là các công dân trách nhiệm của thế giới.”

Theo các kế hoạch được đề ra, trường sẽ gồm một sân bên trong, tiềm ẩn để duy trì các cây di sản. Nhà bếp hiện thời sẽ trở nên chỗ mới cho nghệ thuật, và tường sau sẽ được tháo gỡ và thay thế bằng các cửa sở, cho phép học sinh nhìn ra sân khi các em học.

Cả bên trong lẫn bên ngoài trường sẽ có mầu sắc rực rỡ. Bên ngoài tầng dưới của nhánh xây thêm sẽ được bao phủ bằng gạch mà nó giống như các viên gạch hiện có trong trường, điều đó giúp cái nhìn liên tục nối hai cơ sở này.

Thư viện mới, nhiều tầng cũng có đặc điểm là mầu sắc rực rỡ và những dòng chữ nhảy múa trên tường bằng tiếng Tây Ban Nha và Anh ngữ.

“Điều này thì khích lệ sự thành công, sống động, và vui thích,” Annunzio nói về thiết kế và phối hợp mầu sắc. “Các em sẽ rất thích, và nó thực sự nói rằng việc giáo dục đa văn hóa đang tiến triển ở đây.”

Vì chỗ giới hạn, một sân bóng rổ hiện thời ở phía bắc của trường sẽ được thay thế bằng một sân có hai công dụng. Chỗ đậu xe mới cũng được thêm vào, với các khu ở phía bắc, nam và tây của trường này.

Các vấn đề an toàn ngăn cản học sinh và nhân viên từ trường hiện thời trong suốt thời gian xây cất. Một hậu quả là trường Wharton sẽ tạm thời dời chỗ sang trường Hogg Middle School bên cạnh trong thời gian này.

“Chương trình của chúng tôi thì không phải cơ sở của chúng tôi. Chính người dân làm nên chương trình của chúng tôi,” Day nói để trấn an đám đông khi bà giới thiệu Hiệu Trưởng Angela Sugarek của trường Hogg. Hai người sau đó trả lời các câu hỏi từ đám đông về mọi thứ, từ sự an toàn học sinh cho đến chỗ đậu xe và những lưu tâm về chuyên chở. Cả hai hiệu trưởng hứa sẽ cùng làm việc để giúp việc chuyển tiếp êm xuôi nhất có thể và luôn thông tin cho phụ huynh.

Bà Christine Diaz nói bà vui khi thấy các thiết kế này và càng phấn khởi hơn khi thấy có sự tiến bộ và sự xây cất sẽ khởi sự không lâu.

“Tôi phấn khởi dùm cho cộng đồng Wharton và khu xóm này,” bà Diaz nói, bà có cô con gái học lớp năm trường Wharton. “Tôi nghĩ đó sẽ là một trường thật đẹp và một chỗ thật đẹp mà tất cả chúng ta đều hãnh diện.”

Phụ huynh trường Wharton là Ts. Bogar Ventura cũng nói lên những tâm tình tương tự. Sau khi cuộc họp chấm dứt, ông Ventura đã nghiên cứu các thiết kế được trưng bày và chỉ về một trong những đặc điểm ông ưa thích nhất – chỗ nghệ thuật mà nó nhìn xuống sân.

Là chủ tịch được bầu của hội Phụ Huynh Giáo Chức Wharton, ông Ventura nói ông làm việc chặt chẽ với nhóm cố vấn đồ án của trường này. Tuy ông đã được nhìn thấy các thiết kế, ông phấn khởi về các các đồ án và việc nới rộng diện tích trường này, và ông không bị cản trở bởi việc tạm thời dời chỗ.

“Điều này cho cháu có cơ hội ở lại cho đến lớp tám,” ông nói, ám chỉ cô con gái lớp một. “Đó là một giá nhỏ phải trả.”