Giáo chức trường “Arabic Immersion Magnet School” được vinh danh trong ngày “World Refugee Day”

Mỗi người tị nạn đều có một quá khứ, và không phải tất cả đều kết thúc tốt đẹp. Tuy nhiên, Asinja Badeel, người tị nạn trước đây đến Hoa Kỳ 2008, và quá khứ của bà là một câu chuyện về sự kiên trì và thành công.

Bà Badeel sẽ được vinh dự trong Ngày Thế Giới Tị Nạn 2016 vào thứ Bảy từ 1 đến 5g chiều tại Đại Học Cộng Đồng Houston, 1300 Holman. Bà sẽ nói về việc từ giã Iraq với gia đình và sống một năm ở Istanbul trước khi đến Houston.

Ngày Thế Giới Tị Nạn (World Refugee Day) là một sinh hoạt thường niên được tổ chức toàn thế giới để vinh danh và chúc mừng những người tị nạn. Hội “Houston Refugee Consortium”, hợp tác với Thành Phố Houston và Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc, từng tổ chức Ngày Thế Giới Tị Nạn từ 2001. Sinh hoạt năm nay, “Houston Refugee Voices,” gồm những câu chuyện từ hàng chục người tị nạn ở Houston và gồm cuộc triển lãm hình ảnh trình bày các câu chuyện của họ.

“Tôi thấy hạnh phúc khi giúp người khác, nhất là những nạn nhân của sự khủng hoảng hiện thời ở Trung Đông,” bà Badeel nói. “Là người bị ép buộc phải từ giã quê hương và làm lại cuộc đời trong một quốc gia mới, tôi cảm ơn Trời vì được ở đây là nơi gia đình tôi được an toàn.”

Bà Badeel từng sống với ông chồng và hai con ở Baghdad trong năm năm khi họ nhận được tin là chồng bà đang gặp nguy hiểm vì ông làm việc cho một công ty Hoa Kỳ. Khi họ đến Houston, bà Badeel đã lấy những lớp Anh văn cấp tốc trước khi ghi danh vào Đại Học Cộng Đồng Houston. Sau khi kiếm được bằng cán sự, bà sang Đại Học Houston, ở đây bà học về kỹ sư dầu hỏa nhưng sau đó đổi sang quản trị doanh nghiệp. Bà Badeel sẽ tốt nghiệp vào mùa xuân 2017 và dự định sẽ lấy bằng tiến sĩ.

Bà Badeel từng là một diễn giả tiếng Ả Rập tại AIMS từ tháng Giêng. Bà cũng tình nguyện với các cơ quan giúp người tị nạn và là một thông dịch viên độc lập.

Cũng tham dự đại hội này là Thị Trưởng Houston Sylvester Turner, Dân Biểu Gene Wu, và Nữ Nghị Viên Sheila Jackson Lee. Muốn biết thêm tin tức và lấy vé, hãy vào trang www.worldrefugeedayhouston.org.