Giáo chức HISD viết kịch và trình diễn tại nhà hát Manhattan

Crystal Rae nổi tiếng đối với các học sinh trường Tiểu Học Kelso là Cô Rae, nhưng với thế giới kịch nghệ, bà chỉ là Crystal. Vở kịch mới của bà, “Lamariya,” đang được ra mắt thế giới tại WorkShop Theatre, nằm trong hội kịch nghệ New York City Midtown International Theatre Festival từ 19 đến 24 tháng Bảy, 2016. Bà là người đầu tiên ở Houston có kịch bản được ra mắt ở đây.

Bà Rae viết và trình diễn trong vở kịch này, cùng với học sinh của HSPVA là John Hall III và học sinh trường tiểu học Whidby là Samuel Harvey, em là người đứng hạng hai trong cuộc thi hùng biện năm trước Martin Luther King Jr. Oratory Competition.

“Lamariya” là một chuyện ngụ ngôn khoa học giả tưởng trong thời Jim Crow ở Mississippi. Khi dân Phi Châu bị bán làm nô lệ sang Hoa Kỳ, họ mất tất cả truyền thống và lịch sử. Trong vở kịch, bà Rae tưởng tượng rằng những niềm tin cổ xưa của người nô lệ không bị biến mất với các con tầu buôn nô lệ nhưng vẫn còn bước đi trên mặt đất.

“Viết vở ‘Lamariya’ là một cách để lấy lại một số huyền thoại mà chúng ta đã mất,” bà Rae nói. “Khi quý vị bị tách khỏi văn hóa của mình, quý vị phải nói câu chuyện của chính mình.”

Trong vở kịch, các nhân vật Zach và Eliza chỉ là các giáo chức ở Lamariya, một thành phố nhỏ ở Mississippi. Khi họ già đi, họ hy vọng có một đứa con của chính mình, nhưng con cò – một vật siêu nhiên đã băng Đại Tây Dương với các tổ tiên Phi Châu của người thành phố này – biết Lamariya sẽ là nơi sinh của đứa bé mà nó sẽ thay đổi thế giới. Cuộc chiến xảy ra trên mặt đất và trên trời như là hai gia đình, một cũ và một mới, chống với sự ngu dốt, sợ hãi, và bạo lực mà đó là những hành động sau cùng của một hệ thống tin tưởng đang suy thoái.

Kịch tác gia và diễn viên Rae đã trình diễn với các nhà hát Ensemble Theatre, Main Street Theater, Theatre under the Stars, the Texas Repertory Theatre Company. Bà còn đang sáng tác chương trình một phụ nữ và một bài nhạc.

Lamariya đạo diễn và cựu học sinh trường HSPVA là Troy Scheid là nhà giáo về kịch nghệ ở Houston cũng làm việc với nhiều công ty kịch nghệ địa phương. Bà làm việc trong chương trình Arts Access Initiative with Young Audiences of Houston, một kế hoạch để giải quyết những bất đồng trong giáo dục nghệ thuật trong HISD và các học khu khác.

Muốn biết thêm thông tin về vở kịch này, muốn xem trang Facebook của họ ở www.facebook.com/LamariyaPlay hay đến thăm họ trong Twitter tại @LamariyaPlay. Vé có thể mua trên mạng tại www.midtownfestival.org.