Tháng Chín là Tháng Ngăn Ngừa Tự Tử Toàn Quốc

Là một phần của tổ chức “Suicide Prevention Awareness Month”, HISD hợp tác với “National Alliance on Mental Illness” (NAMI) của “Greater Houston” để quảng bá những biện pháp ngăn ngừa tự tử và cách nói chuyện với thanh thiếu niên về sự tự tử mà không gia tăng sự nguy hiểm này.

Tháng Mười Hai năm qua, tổ chức “NAMI Greater Houston” đã huấn luyện 16 người tình nguyện mới để nói chuyện tại các trường trung học về sự lành mạnh tâm thần, sự đau yếu tâm thần, cách làm bạn với những ai đang đối phó với những thử thách về tâm thần, và ngăn ngừa tự tử. Hè vừa qua, các người tình nguyện NAMI bắt đầu làm việc với HISD để huấn luyện các quản trị viên học khu, cán sự xã hội, quản lý giáo dục đặc biệt, và các nhân viên khác.

HISD có nhóm riêng Ngăn Ngừa Khủng Hoảng, là một phần của sở mới “Social and Emotional Learning”. Có chín tâm lý gia trong ban này dưới sự hướng dẫn của Ts. Lauren Goonan. Tất cả đều có chứng chỉ là tâm lý gia và chuyên gia tâm lý học đường của Tiểu Bang Texas.

“Công việc của chúng tôi là để bảo đảm sự lành mạnh và an toàn về cảm xúc của mọi học sinh và nhân viên HISD,” Ts. Goonan nói. “Mọi trường HISD đều có liên lạc viên sức khỏe tâm thần là người giới thiệu bất cứ ai bị chấn thương về cảm xúc đến với ban “Crisis Intervention”. Sau đó chúng tôi xác định mức độ chữa trị thích hợp.”

Nhóm này cung cấp sự huấn luyện cho các nhân viên về sự ngăn ngừa tự tử, ngăn ngừa khủng hoảng, các dấu hiệu báo trước về vấn đề tâm thần, và lối đối xử nguy hiểm. Muốn biết thêm thông tin, kể cả các tâm lý gia của HISD, vui lòng vào trang này trong trang mạng của HISD.

NAMI đang làm việc với HISD và đang chú trọng đến hai chương trình – “Ending the Silence” (chấm dứt sự im lặng) và “Parents and Teachers as Allies” (phụ huynh và giáo chức là đồng minh).

“Ending the Silence” là một chương trình ý thức về sức khỏe tâm thần dài 50 phút cho học sinh trung học II cấp. Các thiếu niên này biết cách nhận ra các dấu hiệu cảnh giác về bệnh tâm thần và phải làm gì nếu có người quen có những dấu hiệu này. Phần trình bày được thi hành bởi một nhóm hai người NAMI cho học sinh HISD trong các lớp về sức khỏe, khoa học, hay tâm lý, cũng như các tổ chức trong trường và các chương trình sau khi tan học.

“Parents and Teachers as Allies” là phần trình bầy cho các nhân viên học đường HISD, họ muốn giúp đỡ các học sinh. Muốn biết thêm về “Parents and Teachers as Allies” hay “Ending the Silence,” hãy liên lạc với NAMI ở số 713-970-4419.

Giám Đốc Michael Webb của sở “Social and Emotional Learning” của HISD đã cảm ơn tổ chức “NAMI Greater Houston” vì đã gửi đại diện đến cuộc họp của nhóm “Social and Emotional Learning”.

Ông Webb nói, “Các học sinh và các điều hợp viên thật xuất sắc, nhiệt thành và rất hiểu biết.” “NAMI Greater Houston” sẽ tiếp tục trình bày cho nhân viên và học sinh HISD trong niên khoá hiện thời.

Theo bản báo cáo tháng Tư 2016 của Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật, tỉ lệ tự tử đã tăng 24% từ 1999 đến 2014. Tự tử là nguyên do đứng hàng thứ ba dẫn đến cái chết trong những người từ 15 – 24 tuổi, và không phân biệt ai. Bất cứ ai, bất kể tuổi hay thành phần xã hội-kinh tế, có thể muốn tự tử. Bất cứ ý định tự tử nào đều phải hết sức lưu tâm, và nhờ sự huấn luyện của “NAMI Greater Houston”, nhiều nhân viên HISD giờ đây được trang bị để nhận ra các dấu hiệu sớm của việc tự tử.

Một số dấu hiệu cần cảnh giác về tự tử gồm:

  • Hăm dọa hay nói về việc tự tử, còn được gọi là có ý định tự tử, có thể bắt đầu với những ý nghĩ vô hại như “Tôi ao ước phải chi không ở đây,” nhưng có thể trở nên công khai và nguy hại
  • Gia tăng uống rượu và dùng ma túy
  • Hay gây gỗ
  • Xa lánh bạn, gia đình và cộng đồng
  • Nói, viết và suy nghĩ về sự chết
  • Hay bốc đồng và liều lĩnh

Muốn biết thêm thông tin, hãy đọc http://www.nami.org/Learn-More/Mental-Health-Conditions/Related-Conditions/Risk-of-Suicide. Điện thoại miễn phí của “NAMI HelpLine” là 1-800-950-NAMI (6264), và email là info@nami.org.