Tháng Di Sản Tây Ban Nha: Nhìn vào sáu trường có tên Tây Ban Nha

Khu Học Chánh Houston đang cử hành Tháng Di Sản Tây Ban Nha, kéo dài cho đến 15 tháng Mười, bằng cách vinh danh những người Tây Ban Nha mà nhiều trường của học khu lấy tên của họ.

Hàng năm, người Hoa Kỳ cử hành “National Hispanic Heritage Month” (Tháng Di Sản Tây Ban Nha Toàn Quốc) bằng cách vinh danh những đóng góp cho quốc gia này bởi con cháu người Tây Ban Nha, kể cả những người mà tổ tiên của họ di dân từ Tây Ban Nha, Mễ Tây Cơ, Caribbean, và Trung và Nam Mỹ Châu.

HISD gồm 22 trường đề cao những đóng góp của các nhà lãnh đạo cộng đồng và dân sự nói tiếng Tây Ban Nha, họ từ những người giáo dục và công chức cho đến người làm nhà hàng, thông tín viên, người được Huy Chương Danh Dự Quốc Hội, và ngay cả người thắng Giải Nobel.

Dưới đây là sáu trường HISD được đặt tên theo những người nổi tiếng nói tiếng Tây Ban Nha. Trong tuần qua chúng tôi đã đưa ra sáu người đầu tiên khi khởi sự Tháng Di Sản Tây Ban Nha.

DeZavala ES – Được mở đầu vào năm 1929, trường này lấy tên của ông Manuel Lorenzo Justiniano de Zavala (1789–1836), ông là một nhà ngoại giao và chính khách người Mễ. Ông được giao cho trách nhiệm thuộc địa hóa Texas và dẫn đầu cuộc đấu tranh dành độc lập cho tiểu bang này. Ông được chọn là phó chủ tịch lâm thời của “New Republic”.

Farias ECC – Được khánh thành năm 2005, trung tâm ấu nhi này để vinh danh bà Armandina Farias, một nhà giáo dục HISD từng làm việc cho khu học chánh trên 35 năm. Bà bắt đầu sự nghiệp năm 1960 tại trường Tiểu Học Zavala và là hiệu trưởng của cả hai trường tiểu học Lee và Jefferson. Khi từ trần, bà vẫn còn làm việc tại trường Jefferson. Bà Farias được đưa vào đài danh dự quốc gia “National Hall of Fame of Hispanic Women in Leadership” năm 1990.

Gallegos ES – Trường này được lấy tên của ông Mario Martinez Gallegos, người chồng quá vãng của nguyên ủy viên giáo dục HISD là bà Olga Gallegos, ông là một lính cứu hỏa trong Sở Cứu Hỏa Houston trong 21 năm. Ông chết vì bệnh ung thư năm 1990 sau khi về hưu khi là một người chỉ huy. Ông Gallegos còn phục vụ trong Hải Quân thời Thế Chiến II và là một chỉ huy trường trong American Foreign Legion. Trường này mở cửa năm 1992.

Garcia ES – Được khánh thành năm 1992, trường tiểu học này được đặt lấy của ông Marcario Garcia (1920–1972), ông là một cựu học sinh trường Sam Houston High School và đã chiến đấu trong Thế Chiến II. Trong thời gian tại ngũ, ông Garica đã chiếm được hai huy chương Purple Hearts, hai huy chương Bronze Stars with Valor, và một huy chương Bronze Oak Leaf. Ông còn chiếm được huy chương cao quý nhất quốc gia vì sự dũng cảm, huy chương Congressional Medal of Honor, được trao tặng cho ông năm 1945 bởi Tổng Thống Harry S. Truman. Vào lúc ông Garcia nghỉ hưu, ông đã đạt đến chức thiếu tá chỉ uy “Command Sergeant Major”, là hạng cao nhất có thể.

Herrera ES – Ông John J. Herrera là chủ tịch toàn quốc thứ 21 của liên minh League of United Latin-American Citizens (LULAC). Là con của một cảnh sát viên ở San Antonio, ông là con cháu của một trong 14 gia đình nguyên thủy định cư ở thành phố này. Trường lấy tên của ông được xây vào năm 1992.

Laurenzo ECC – Một trong hai cơ sở được HISD xây để phục vụ đặc biệt các học sinh lớp vườn trẻ, trường này được mở cửa vào mùa thu 2004. Trường được lấy tên của bà Ninfa Rodríguez Laurenzo, một chủ nhà hàng ăn được yêu mến ở Houston và là người lãnh đạo cộng đồng, bà nhận biết sự quan trọng của việc giáo dục ngay khi còn nhỏ. Bà Laurenzo đã mở nhà hàng bán thực phẩm Mễ đầu tiên năm 1969 trong một kho hàng biến cải ở phía đông Houston. Trong 10 kế đó, bà đã đưa sự thành công của nhà hàng này thành một chủ quyền trị giá hàng tỉ đôla. Trường lấy tên của bà tọa lạc trong cùng một khu xóm của nhà hàng ăn nguyên thủy của bà. Bà từ trần tháng Sáu 2001.