Bỏ phiếu sớm bắt đầu hôm nay về Đề Nghị 1 của HISD về việc hoàn trả tiền

https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=4aoOIn5UJco
Bỏ phiếu sớm bắt đầu hôm nay trong một cuộc bầu cử bao gồm một giải pháp quan trọng cho học sinh HISD và cộng đồng: “Proposition 1” (đề nghị 1).

Các cử tri sẽ được yêu cầu quyết định có nên cho phép trả lại $162 triệu tiền thuế bất động sản địa phương của HISD cho tiểu bang hay không để mua “các tín chỉ đi học.” Ngôn ngữ trên lá phiếu về Đề Nghị 1 sẽ viết:

Cho phép các ủy viên giáo dục Khu Học Chánh Houston mua các tín chỉ đi hiọc từ tiểu bang với lợi tức tiền thuế địa phương.

Nếu cử tri đồng ý Đề Nghị 1, HISD sẽ bắt đầu trả $162 triệu cho tiểu bang vào mùa xuân tới. Tiểu bang sẽ dùng số tiền này để tài trợ giáo dục công cộng trong Texas, và học khu sẽ tiếp tục trả tiền hàng năm trong một tương lai có thể thấy được. Sự đồng ý của cử tri sẽ không cần nữa để cho phép HISD gửi số tiền ước lượng là $257 triệu trong niên khoá 2017-18; $308 triệu trong niên khoá 2018-19; và $386 triệu trong niên khoá 2019-20. Có nghĩa hơn $1 tỉ từ HISD gửi sang tiểu bang trong những niên khoá tới.

Biết thời gian và địa điểm bỏ phiếu sớm ở đây.

Nếu cử tri không tán thành Đề Nghị 1, HISD sẽ phải chịu từ bỏ khoảng $18 tỉ trị giá bất động sản thương mãi trong vòng ranh giới của mình vào tháng Bẩy tới – khởi sự với giá trị cao nhất. Cơ Quan Giáo Dục Texas sẽ giao bất động sản đó cho các khu học chánh trong Texas, mà nó sẽ chịu thuế theo thuế xuất của học khu đó – có thể sẽ cao hơn của HISD. Khu học chánh sẽ mất lợi tức từ cộng đồng thương mãi, và sự chia sẻ của địa phương có thể sẽ gia tăng.

Dù cách nào, Lập Pháp năm 2017 có thể có những thay đổi đối với hệ thống tài trợ học đường để ngăn ngừa hay giảm bớt ảnh hưởng của việc trả lại này.

Xem mẫu lá phiếu ở đây.

HISD buộc phải đưa đề mục này vào lá phiếu vì sự gia tăng giá trị bất động sản trong Houston làm cho khu học chánh phải “trả tiền lại”. Số tiền trả lại $162 triệu được dựa trên một công thức — giá trị của bất động sản trong khu học chánh được chia cho số trung bình học sinh đi học hàng ngày của học khu, hay WADA. Con số đó cho biết mức độ giầu đó quân bình của khu học chánh. Khi mức độ đó vượt quá điều được tiểu bang đặt ra, khu học chánh này trong tình trạng phải trả lại tiền.

Trong quá khứ, cơ quan Lập Pháp đã điều chỉnh mức độ giầu có quân bình nên HISD không phải trả lại tiền.

Những gì phải mang theo khi đi bầu.

Năm 1992, khi hệ thống tài trợ học được hiện thời – được gọi là “Robin Hood” – bắt đầu, 23 học khu của tiểu bang đã trả khoảng $112 triệu đô la tiền trả lại. Bây giờ, 243 học khu trong tiểu bang đang trả lại tiền, và Ủy Ban Ngân Sách Lập Pháp ước lượng các học khu này sẽ trả $3.8 tỉ trong hai năm.

HISD được coi là “giầu bất động sản” tuy gần 80 phần trăm học sinh thì thiệt thòi về kinh tế, và một phần ba học sinh là người Học Tiếng Anh. Trưởng Phòng Tài Chánh và Phó TGĐ Ken Huewitt mới đây nói rằng $162 triệu tiền trả lại là 8 phần trăm ngân sách của học khu, và một sự chước giảm tầm cỡ đó ảnh hưởng đến công việc, việc cung cấp học cụ, kỹ thuật và những nỗ lực để “di chuyển cây kim” cho học sinh HISD.

“Đây không phải là một trở ngại nhỏ dễ vượt qua để đảm bảo học sinh chúng ta có cơ hội tốt nhất để học hành.”

Vào trang HoustonISD.org/Recapture để biết thêm