Trường Liberty chiếm giải quán quân UIL trong học khu

Vào ngày 25 tháng Ba, 43 học sinh trường Trung Học Liberty đã thi đua trong tổ chức “University Interscholastic League” và đã thắng được một huy chương mỗi loại trong 22 loại.

“Chúng tôi kết liễu các đối thủ, kể cả đối thủ gần nhất là trường Challenge Early College High School, với 241 chấm,” Martin Klein nói, ông là một giáo chức trường Liberty High School và điều hợp viên UIL.

Thành tích của trường này đã làm cho trường thành quán quân học khu 24-4A trong hai năm liền – với một nhóm gồm 95 phần trăm đang học tiếng Anh.

Priscilla Asiedu đến từ Ghana. Em tham dự trong sáu loại về Ngữ Vựng và luận văn.

“Em không bao giờ mong thắng được sáu sinh hoạt này. Em chỉ tập trung và tự nhủ, ‘Priscilla có thể làm điều này và điều kia.” Priscilla đã ngồi gần sáu giờ phân tích các câu, lời nhắc nhở và quyết định cách xếp đặt một bài, một tiểu luận hay một câu chuyện cho sáu cuộc thi khác nhau và mỗi cuộc thi là 45 phút.

Hãy tưởng tượng phải có bài thuyết trình hấp dẫn về một biến cố hiện thời nhưng chỉ có 30 phút để chuẩn bị. Nhưng Elvis Martínez, em đến đây từ El Salvador ba năm trước, đã bước ra nhận thử thách đó và trở nên một trong trong những người tranh luận hàng đầu tại trường Liberty High.

“Em đến trường Liberty để học Anh Văn để được thành công, và bây giờ sau hai năm trong nhóm tranh luận em cảm thấy an tâm,” em nói. “Em học được nhiều điều mới và tự tin.” Em rất tự tin đến nỗi em đã thi đua trong National Catholic Forensic League Tournament ở California và đã được đề cập đến trong chương trình truyền hình toàn quốc cho các cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha.

Momin Panwar, em đã vượt biển Đại Tây Dương từ Pakistan cách đây ba năm để khởi sự đời sống mới ở Houston, em khám phá ra khả năng lớn lao của em là một người tranh luận sau khi tham dự nhóm Liberty UIL vào tháng Chín 2015.

“Bây giờ em là một người tranh luận thường xuyên. Em đã tham dự trong cuộc thi Informative Extemporaneous Speaking và trong hầu hết mọi cuộc thi, nên em tin rằng em có thể đạt được hạng nhất một lần nữa và em rất vui khi đã đạt được điều đó,” em nói. Vào tháng Giêng, Momin chiếm được hạng chín trong cuộc chi chung kết UIL Tiểu Bang và thắng được một học bổng qua cuộc thi tranh luận được bảo trợ bởi Veterans of Foreign Wars.

Ông Klein nói không bao giờ dám nghĩ là bất cứ học sinh nào trong những người đang học tiếng Anh lại có thể thi đua với những người nói tiếng Anh bẩm sinh.

“Nếu quý vị không nói với các học sinh là các em không thể thi hành điều đó, thì các em sẽ không biết là các em không thể đạt được điều đó. Chúng tôi làm điều này vì nó cần thiết không chỉ để phát triển khả năng tiếng Anh và tài giao tế, nhưng còn để liên lạc với đưa vào đơn xin học bổng lên đại học,” ông Klein nói.