TGĐ HISD Lâm Thời mở đầu ngày tựu trường với bữa ăn sáng cùng học sinh

TGĐ HISD Lâm Thời Grenita Lathan đã ngồi ở bàn dài trong nhà ăn trường Tiểu Học Burnet, ăn bánh mì gà và trò chuyện với học sinh ngồi cùng bàn.

Trong bữa ăn sáng ngày đầu tiên ở trường, cuộc đối thoại đã mau chóng trở nên một bài học ứng khẩu tiếng Tây Ban Nha khi học sinh từ trường song ngữ này dịch thực đơn – bánh mì gà, nho khô, nước cốt táo, và sữa – sang tiếng Tây Ban Nha.

“Leche?” bà Lathan thận trọng lập lại khi nghe chữ sữa bằng tiếng Tây Ban Nha. Một nụ cười tươi nở trên môi bà. “Các em biết tôi thích gì không? ‘Tres leches’ thật nhiều sữa,” bà vừa nói vừa cười.

Niên khoá 2019-2020 đánh dấu năm thứ hai liên tục mà sở Dinh Dưỡng đã cung cấp cho học sinh các bữa ăn sáng, trưa, và tối miễn phí qua điều luật “Community Eligibility Provision” — thường được đề cập đến là CEP. 

Chương trình này cho phép các trường và học khu nghèo nhất nước được phục vụ các bữa ăn miễn phí coh mọi học sinh mà không cần làm đơn. Các trường được chương trình này nếu có một số phần trăm nào đó các học sinh đủ điều kiện để được hưởng các bữa ăn miễn phí hoặc được giảm giá qua việc tham dự trong các chương trình tỉ như “Supplemental Nutrition Assistance Program” (trợ giúp dinh dưỡng) và “Temporary Assistance for Needy Families” (giúp đỡ tạm thời cho các gia đình nghèo).  

Trong HISD, 75 phần trăm học sinh được coi là có lợi tức thấp. Theo tổ chức “School Nutrition Association”, các nghiên cứu cho thấy những học sinh nào ăn sáng thì có trí nhớ tốt hơn và chăm chú học, nhanh nhẹn, giữ được trọng lượng tốt, đọc sách và làm toán tốt hơn, được điểm cao hơn trong các bài thi tiêu chuẩn.

Trong hầu hết các trường HISD, bữa ăn sáng được dọn ngay trong lớp, ngay ở một vài phút đầu trước khi học. “Dọn bữa ăn sáng trong lớp để bảo đảm mọi học sinh có được bữa ăn sáng tốt và lành mạnh,” Quản Lý Sở Dinh Dưỡng HISD Hernan Urrego nói.