Đại hội “Dream Summit” năm thứ năm thu hút đám đông học sinh muốn lên đại học

Mười chín năm cho đến ngày Ts. Jose Luis Zelaya được tái đoàn tụ với gia đình ở biên giới, hàng trăm học sinh và gia đình đã bàng hoàng theo dõi vào hôm Bảy khi anh đạt được điều mà trước đây tưởng là một giấc mơ bất khả thi.

Cả bầu khí im lặng lấp đầy thính đường Hattie Mae White khi một học sinh tốt nghiệp HISD và là một DREAMer, di dân đến Hoa Kỳ từ Honduras vào lúc 13 tuổi sau hành trình 45 ngày gian khổ, được cha mẹ bảo bọc để lấy bằng tiến sĩ về “Urban Education” của đại học Texas A&M University. 

“Sự tốt nghiệp của tôi xảy ra vào phút này vì cả một hệ thống hỗ trợ tôi, vì những người còn tin nơi tôi,” Zelaya nói, anh là diễn giả chính cho đại hội “Dream Summit” thường niên lần thứ năm của HISD. “Có những khi tôi không có tiền để mua thức ăn, nhưng vẫn có ai đó tin tưởng nhiều vào tôi, không biết từ đâu đến giúp tôi.”

Phòng “College and Career Readiness” và “Multilingual Programs DREAM Summit” được tổ chức hàng năm để giúp cho các học sinh loại “HISD DREAMers”, đang nhận “DACA” (Deferred Action for Childhood Arrivals), có hộ chiếu, thường trú nhân, người tị nạn, và xin tị nạn, cùng với gia đình của họ.

TGĐ Lâm Thời Grenita Lathan đã khích lệ học sinh và gia đình hãy tận dụng các nguồn năng và các khóa được cung cấp – và để tiếp tục giấc mơ lớn cho tương lai của mình.

“Chúng tôi ở đây hôm nay để giúp các em tìm kiếm và hiểu được các nguồn năng đó,” bà Lathan nói. “Chúng tôi ở đây để giúp các em đạt được các mục tiêu và giúp các em được thúc đẩy trong khi theo đuổi sự thành công học vấn.”

Phụ Tá TGĐ về Chuẩn Bị Đại Học là ông David Johnston đã khen ngợi trên 400 học sinh và gia đình đến tham dự vì quyết tâm với tương lai.

“Tôi khen ngợi các em vì hôm nay đã làm chủ việc giáo dục của các em,” ông Johnston nói với cử tọa. “Tôi khuyến khích các em hãy lắng nghe tiếng nói mà nó nói rằng các em có khả năng – và bộ óc – để theo đuổi đại học.”

Các đại diện thu nhận từ nhiều đại học Texas đã có mặt để trả lời những câu hỏi và tổ chức khóa thông tin về “Texas Application for State Financial Aid” (TASFA –  trợ cấp tài chánh của tiểu bang). Đại hội này còn bao gồm một cuộc triển lãm về đại học và nguồn năng, và một phòng giúp nộp đơn xin trợ cấp tài chánh cho các học sinh lớp 12.

Ngày này được chấm dứt với một nhận xét về sự thành công của số người tham dự, kể cả Vanessa Cruz Arreola, một học sinh tốt nghiệp trường “East Early College High School” và sinh viên đại học “University of Houston – Downtown”, em đến sinh hoạt này để chia sẻ câu chuyện đời em và một thông điệp quan trọng trong nỗ lực linh hứng người khác.

Em nói, “Đừng bỏ cuộc. Tôi biết nó khó, và nhiều người sẽ nói là bạn không thể làm được, nhưng bạn luôn tìm thấy một cách để thi hành điều bạn muốn và những gì bạn biết là đáng được.”