Học sinh HISD điều chỉnh với thực tại mới về việc học từ xa

Ghi Chú của Biên Tập Viên: Đây là phần đầu của một chuỗi hai phần về sáu học sinh HISD đang điều chỉnh với sự chuyển đổi việc giảng dạy trên mạng trong toàn khu học chánh giữa những đề phòng COVID-19.

Hồi đầu tuần này, khu học chánh khởi sự “HISD @ H.O.M.E.” (Home-based Online Mobile Education – Giáo Dục Di Động Trực Tuyến Tại Nhà), một kế hoạch học hỏi từ xa, và các học sinh thuộc mọi cấp giáo dục thì đang chuyển đổi từ các lớp học thực chất sang lớp học ảo.

Chúng tôi tiếp xúc với ba học sinh để xem tuần lễ đầu của việc học từ xa như thế nào, các bước nào các em đã thực hiện để thành công và những gì các em nhớ nhất về mái trường.

Sophia Ponce, Lớp 10, trường “Challenge Early College High School”

Sophia đi vào việc học từ xa sớm hơn hầu hết chúng bạn một tuần, chuẩn bị cho môn Sinh Học hai tín chỉ qua trường Đại Học Cộng Đồng Houston bằng cách duyệt lại bài vở trên mạng chuẩn bị cho bài thi AP sắp tới. Trước đây bài thi là một loại nhiều lựa chọn bây giờ trở thành bài thi trả lời tùy ý, khiến em lo lắng nhưng được chuẩn bị cho thử thách này.

“Trước tất cả những điều này, em có cơ hội tham dự khóa dạy kèm với giáo chức Sinh Học, và cô giáo cho em một số bài tập,” em nói. “Em sẽ dùng các bài đó, cũng như dùng phim video AP về Sinh Học miễn phí trên mạng.”

Sophia hiểu rằng cơ cấu đó và giữ được một thời khóa biểu là điều quan trọng trong thời gian này. Em ăn sáng đúng giờ hàng ngày, giữ cùng thời khóa biểu như em đã từng có mặt ở trường, ngay cả dùng thời giờ trong phòng thí nghiệm để hoàn tất bài còn thiếu.

“Nó đem cho em một cảm nhận về sự kiểm soát,” em nói. “Điều này giúp em theo đúng đường mà không quá cứng nhắc. Em cảm thấy có thể thở được.”

Luôn nhớ đến sự trầm trọng của hoàn cảnh này, em cũng dễ dãi với bản thân trong một thời kỳ không nhất định như thế này.

“Có một vài ngày làm em lo lắng,” em nói. “Nhưng bây giờ em tận dụng hoàn cảnh, trôi theo sự biến chuyển, và từ từ đối phó hàng ngày.”

Noah Jackson, Lớp 12, trường Trung Học Yates

Là một người ham học và tự học, Noah rất tự tin về khả năng điều chỉnh với việc học từ xa. Nhưng với em, trung học II cấp thì không chỉ có sự học hành, sự giao tiếp xã hội còn đóng một vai trò lớn trong việc học của em.

Là một học sinh lớp 12, Noah tham dự nhiều sinh hoạt trong trường bao gồm tổ chức “National Junior Honor Society”, đội dã cầu, và “Ascending to Men Program” của HISD, và em rất nhớ chúng bạn và thầy cô.

“Việc học trên mạng không thay đổi cách em học hành bởi vì em vẫn có thể lấy được tài liệu em cần,” em nói. “Tuy nhiên, không thể diện đối diện nói chuyện với giáo chức điều đó có ảnh hưởng đôi chút.”

Em sâu sắc nhận thức rằng đại dịch này đe dọa ảnh hưởng đến một vài biến cố nhiều ý nghĩa – các biến cố như lễ tốt nghiệp, liên hoan, và các cử hành cuối năm mà nó quy tụ gia đình và bạn hữu của em lại với nhau trước khi em vào trường đại học “Prairie View A&M University”.

“Bất cứ ai trước em đều có cảm nghiệm này, và đó chỉ là một vài điều mà em không thể lấy lại được,” em nói. “Để có thể kết thúc chương sử này của cuộc đời em thì có lẽ nó sẽ bị mất.”

Nhưng chính cá tính tích cực từng giúp em đứng vững là một cầu thủ Yates Lion thì cũng góp phần cho sức mạnh tâm thần của em trong thời gian này.

“Chúng ta phải giữ vững. Những khó khăn thường không kéo dài,” em nói. “Đây chỉ là một cơn bão phủ trên chúng ta, và chúng ta phải vượt qua nó.”

Kristian Salas, Lớp 11, trường “Eastwood Academy”

Sau khi dành hầu hết thời gian trung học để xây dựng sự nghiệp khi làm việc với HISD HUB, Kristian đã có sự chuyển đổi trôi chảy sang việc học từ xa. Sự dễ dàng chuyển đổi đó là một phúc lành cho Kristan bởi vì cơn đại dịch hiện nay đã đem lại cho em các lo lắng khác.

Cả hai cha mẹ của em được coi là “nhân viên cần thiết” và phải làm việc trong cộng đồng. Theo Kristian, mỗi ngày là một lo lắng không ngừng cho sức khỏe và sự an toàn của gia đình em, nhưng em nhất định không để điều đó ảnh hưởng đến điểm hạng của em.

“Em cố gắng đừng quá lo lắng bởi vì em không muốn nó ảnh hưởng đến việc học,” em nói. “Em chỉ tập trung vào bài học trong ngày ấy.”

Để điều chỉnh với thực tại mới, Kristan giữ cuốn nhật ký để liệt kê các mục tiêu trong ngày, tự cho mình quãng thời gian để hoàn tất theo nhịp độ của em. Em tin rằng sự linh động làm việc từ nhà giúp em tiến bước. Nhưng, cũng như nhiều học sinh khác, em nhớ việc giảng dậy diện đối diện và mong được trở lại lớp.

“Máy điện toán không trả lời các câu hỏi như một thầy cô được,” em nói. “Học trên mạng không đem lại những nụ cười và sự vui thích mà em có ở trong lớp.”

Tuần tới: Chúng ta khám phá khả năng duy trì việc học từ xa qua đôi mắt của ba học sinh trung học.