Giáo chức trường “Sam Houston MSTC” được chọn vào chung kết giải toàn quốc về “Career and Technical Education”

Giáo chức trường “Sam Houston MSTC” về “Plumbing and Pipes Trades” (nghề ống nước và ống dẫn) là ông Raul Ortega được chọn là một trong 50 người vào chung kết trên toàn quốc cho giải “2020 Harbor Freight Tools for Schools Prize for Teaching Excellence”.

Giải này, được khởi sự từ 2017 bởi sáng lập viên các tiệm bán lẻ dụng cụ toàn quốc “Harbor Freight Tools” là Eric Smidt, nhận biết sự giảng dạy ngoại hạng trong các ngành nghề trong các trường trung học công lập ở Hoa Kỳ.

Ông Ortega, một thợ ống nước có bằng, đang trong năm thứ chín ở trường “Sam Houston MSTC.” Lớp thực tập của ông Ortega gồm phòng tắm và nhà bếp, ở đây học sinh học cách ráp những bộ phận cố định và hệ thống đường ống theo học trình của “National Center for Construction Education & Research” (NCCER). Học sinh ghi danh trong chương trình này còn biết sửa chữa căn bản các ống nước cho các ngôi nhà trong khu vực trường “Sam Houston MSTC” và học trực tiếp từ các chủ nhân trong vùng, họ thường đến thăm lớp của ông Ortega để thuê các học sinh tốt nghiệp. 

“Chúng tôi rất hãnh diện về sự thành đạt của ông Ortega và sự tận tâm của ông đối với học sinh,” Tổng Giám Đốc Lâm Thời HISD là Grenita Lathan nói. “Thêm sức cho học sinh để theo đuổi các ngành nghề qua nhiều cung cấp của CTE là ưu tiên hàng đầu trong HISD. Tôi cảm động khi thấy công việc của ông Ortega được nhìn nhận ở cấp bậc toàn quốc.”

Tám mươi phần trăm học sinh của ông Ortega nhận được cả ba cấp chứng chỉ NCCER sau ba năm học trong chương trình “Plumbing and Pipes Trades” tại trường “Sam Houston MSTC”. Một nửa học sinh tốt nghiệp của ông đi vào nghề ống nước hay xây cất.

Ortega hiện tiến vào vòng thứ hai của cuộc thi, ở đây ông và các chung kết viên khác sẽ thành hình các ý tưởng giảng dạy sáng tạo và cách dậy làm hứng khởi học sinh. Hai vòng chấm điểm bởi ban giám khảo độc lập sẽ giới hạn số người còn 18 người và ba người sau cùng thắng giải.

“Ông Ortega thì rất có kiến thức về những gì liên quan đến ống nước và xây cất, và ông xây dựng sự tương giao tốt đẹp với học sinh khi chuẩn bị các em một ngành nghề,” Hiệu Trưởng Alan Summer của trường “Sam Houston MSTC” nói. “Ông Ortega liên tục tạo được các học sinh đứng đầu lãnh vực trên toàn quốc và trong Texas. Tôi tin rằng việc này, cùng với đam mê của ông cho ngành ống nước, sẽ giúp ông trở nên một nhà giáo dục ngoại hạng.” 

18 người thắng giải sẽ chia nhau số tiền thưởng $1 triệu. Những người thắng giải lớn mỗi người sẽ nhận được $100,000, với $70,000 đi vào chương trình CTE hay các nghề khéo léo của trường và $30,000 cho giáo chức hậu thuẫn cho chương trình này. 15 người thắng giải khác, mỗi người sẽ được thưởng $50,000, với $35,000 đi vào chương trình của trường và $15,000 cho giáo chức. 

“Tôi sững sờ và khiêm tốt khi biết rằng tôi được chọn là một trong 50 người vào chung kết trên toàn quốc,” ông Ortega nói. “Tôi phấn khởi tiếp tục hành trình phục vụ học sinh khi các em tìm cách đi vào những ngành nghề nhiều nhu cầu, có phần thưởng. Tôi thực sự có đam mê về công việc này, vì thế sự nhận biết này có nhiều ý nghĩa với tôi.”

Mọi người thắng giải sẽ được công bố vào cuối tháng Mười. Danh sách đầy đủ những chung kết viên thì có ở đây

HISD cung cấp 163 con đường sự nghiệp trong 70 trường. Trên 52,000 học sinh HISD ghi danh trong các môn CTE trong niên khóa 2019-2020, với hơn 3,800 học sinh trung học II cấp nhận được chứng chỉ trong lãnh vực họ ưa thích.

Quý vị có thể tìm hiểu thêm về chương trình CTE của HISD trong trang www.hisdcareerreadiness.org.