Học sinh trường Tiểu Học Crespo thắng cuộc thi “MLK Jr. Oratory” thường niên lần 25

Học sinh lớp bốn thắng giải $1,000 vì bài diễn thuyết được linh ứng bởi nhà lãnh đạo dân quyền 

Học sinh lớp bốn trường Tiểu Học Crespo là Vivianna Serna đã dùng cảm nghiệm về sự kỳ thị của chính mình với các bạn để hướng dẫn bài diễn thuyết của em và được thắng cuộc thi hùng biện thường niên “Martin Luther King Jr. Oratory” lần 25.

Serna được trao giải nhất vì bài thuyết trình tìm cách giải quyết sự thù ghét và cố chấp giữa bạn bè, khi nói rằng những giảng dạy của Ts. King cho thấy em phải đáp ứng các động lực thù ghét với sức mạnh của tình thương.

Sinh hoạt này được tổ chức hôm thứ Sáu tại Trung Tâm Hỗ Trợ Giáo Dục Hattie Mae White. Em Serna thuộc 12 học sinh HISD tham dự trong hiệp sau cùng của cuộc thi được bảo trợ bởi Foley & Lardner LLP, nó đánh dấu lần thứ 25 vào năm nay.

Chương trình này mời các học sinh lớp bốn và năm hãy viết và trình bày một bài diễn thuyết ngắn mà nó hình dung ra thông điệp của Ts. King trong thế giới ngày nay. Chủ đề năm nay là “How do you think Dr. King’s teachings can help us today?” (em nghĩ sự dạy bảo của Ts. King có thể giúp chúng ta ngày nay như thế nào?) 

“Cá tính của tôi không thể bị xét đoán bởi mầu da. Bạn phải gọi ai đó là bạn bởi vì họ đáng tin và tử tế,” Serna nói trong bài thuyết trình. “Tôi mù lòa trước mầu sắc. Thà tôi mù lòa mầu sắc hơn là để mầu da của ai đó ảnh hưởng đến việc chọn bạn của tôi.”

Người chiếm giải hai là Pahy’tton Williams của trường Tiểu Học Foster, trong bài thuyết trình em nài xin người lớn hãy chấm dứt đánh nhau và cùng nhau làm việc, và người chiếm giải ba Jakiyah Bickham của trường Tiểu Học Pleasantville nói rằng thế giới cần thêm sự thương cảm để chống với nạn nghèo đói và kỳ thị.

Trong cuộc thi này, học sinh được chấm điểm dựa trên cách trình bày, dáng vẻ và nghi thức, giải thích nội dung, và trí nhớ. Học sinh thắng giải được thưởng $1,000. Người thắng giải hai được $500 trong khi người thắng giải ba được $300. Một số tiền $100 được tặng cho các em vào chung kết.

“Các nam nữ học sinh thi đua ở đây hôm nay thì vẫn có niềm hy vọng sống động,” Tổng Giám Đốc Lâm Thời Grenita Lathan nói. “Chúng tôi hy vọng sự thi đua này đem cho mọi người một cơ hội để suy nghĩ về những đóng góp của nhà lãnh đạo dân quyền bị thảm sát cho phong trào dân quyền Hoa Kỳ và nối liền những điều ông giảng dạy với vấn đề chúng ta đối diện hôm nay.”

Hơn 200 học sinh đã tham dự trong vòng loại ở trường được tổ chức vào cuối năm qua để chọn 24 em đại diện cho trường trong cuộc thi bán kết. Sau đó mười hai học sinh được chọn để vào chung kết.

Các học sinh chung kết là:  

  • Goodwill Nsude – Valley West ES, lớp năm
  • Skylar Stevenson – James H. Law ES, lớp bốn
  • Madison Jones Austin – Young ES, lớp năm
  • Jada Rountree- Dogan ES, lớp năm
  • Mikeen Holiday – Kate Bell ES, lớp bốn
  • Channing Roberts – MacGregor ES, lớp bốn
  • Kamila Reyes – Sutton ES, lớp bốn
  • Andrianna Harden – Bastian ES, lớp năm
  • Jason Hudson – Atherton ES, lớp năm