Thảo Luận Học Sinh Chavez-Huerta cung cấp cơ hội để học hỏi về các nhà hoạt động lịch sử

Vào sáng thứ Bảy, học sinh lớp bốn Alanna Herod ngồi trên giường mắt theo dõi màn ảnh máy điện toán.

Nhưng học sinh này tại trường Tiểu Học Helms thì không xem phim hoạt họa sáng thứ Bảy. Em lắng nghe Dolores Huerta nói với Hội Nghị Học Sinh Chavez-Huerta.

Huerta, nhà hoạt động lịch sử, đã nói trong sinh hoạt ảo này từ nhà của bà ở New Mexico. Thông điệp của bà là về niềm hy vọng và nghĩ đến trước, từ một người đã từng cổ vũ hơn sáu thập niên.

“Ai có sức mạnh? Chúng ta có sức mạnh. Loại sức mạnh gì? Sức mạnh người dân,” Huerta nói. “Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn không có tiếng nói, và đừng bao giờ nghĩ rằng bạn không thể tạo sự thay đổi.”

Những lời của người 90 tuổi này vạng vọng chủ đề của sinh hoạt, “The Power of Your Voice” (sức mạnh tiếng nói của bạn).

Được tổ chức ảo nhưng bởi trường Trung Học Cesar Chavez, sinh hoạt này được dàn dựng bởi các học sinh trên toàn học khu. Đây là năm đầu tiên của sinh hoạt thường niên. Hội nghị này được mở đầu bởi Tổng Giám Đốc Lâm Thời Ts. Grenita Lathan.

“Chúng ta ở đây để vinh danh hai nhân vật rất quan trọng: Cesar Chavez và Dolores Huerta,” bà Lathan nói. “Di sản của họ là sự làm việc chăm chỉ và kiên trì thì tiếp tục trong học sinh chúng ta ngày nay.”

Sinh hoạt này được tiếp tục với phần trình diễn âm nhạc bởi học sinh từ các trường Chavez High School, Ortiz Middle School, và Lewis Elementary School.

Sau đó là thảo luận với một ban gồm các đại diện từ Huerta Foundation, League of United Latin American Citizens, National Urban League, Sam Houston Math, Science, and Technology Center High School, và North Houston Early College High School. Cuộc thảo luận được phối hợp ob38i Antonio Hernandez của đài Telemundo và Angel Luna, một học sinh trường Heights High School.

Sau đó, con trai của ông Cesar Chavez, Paul Chavez, có bài diễn văn kết thúc. Ông nói về sự nhất quyết của cha ông rằng bất cứ ai cũng có thể trở nên một người cổ vũ, bất kể những khó khăn riêng hoặc nghi ngờ bản thân.

“Ngày nay, khi tôi nhìn lại, tôi có thể thấy rằng tôi không chắc là có thể thi hành được việc này,” Chavez nói. “Nhưng cha tôi thì cương quyết. Cha tôi có nhiều sự tự tin hơn tôi.”

Một vài học sinh HISD còn được học bổng như một phần của cuộc thi đua học sinh, mà nó đề cập đến làm thế nào thông điệp hoạt động vẫn còn quan trọng ngày nay.

Angel Elizondo, từ trường North Houston Early College High School, và Soloman Konneh, từ trường Jane Long Academy, đã thắng giải về luận văn. Aedan Flores, của trường Wilson Montessori, và Alejandra Rodriguez, của trường Kashmere High School, đã thắng giải về tài liệu. Edward Lopez, của trường East Early College High School, và Helan Shibru, của trường Jane Long Academy, đã thắng giải về trang mạng.

Vào cuối hội nghị này, tổ chức “Houston Chapter of the League of United Latin American Citizens” đã trao tặng Ts. Lathan với giải “Conscience Builder Award”. Đó là để vinh danh thời gian bà hoạt động trong HISD, và công việc mà học khu đã làm để thiết lập một khu học chánh công bằng và tốt đẹp cho mọi học sinh.

Ts. Lathan nói với cử tọa — đích thân hiện diện và ảo — rằng bà luôn nhắm đến việc “để lại một chỗ tốt hơn khi nhận được,” và ca ngợi công việc của học khu là thiết lập một nhóm lãnh đạo mà nó phản ánh sự đa dạng của học sinh họ phục vụ.

“Đó là ý nghĩa của Hoa Kỳ. Đó là ý nghĩa của Houston. Và đó là ý nghĩa của HISD,” bà Lathan nói.