“Gifted and Talented” mở đầu chương trình hợp tác cộng đồng

Khi chỉ còn có một tuần trong thời gian ở trường Tiểu Học Burbank, một nhóm học sinh lớp năm tụ họp trong thư viện mầu xanh lá cây và xanh dương của trường cho một lần có thể là lần cuối.

Những học sinh này – một phần của chương trình “Gifted and Talented” trong trường — không đến đó để cử hành lễ tốt nghiệp hay chấm dứt niên khoá, nhưng thay vào đó là chương trình dìu dắt với KPMG để giúp các em đặt mục tiêu cho mùa hè khi các em lên cấp trung học.

“Tôi muốn đọc nhiều hơn trong mùa hè này,” một học sinh nói trong khóa họp. “Như thế tôi có thể sẵn sàng vào lớp sáu.”

Chương trình này, một sự hợp tác giữa sở “Gifted and Talented” và Phòng Hợp Tác Cộng Đồng, đang được thử nghiệm tại năm trường trên toàn thể HISD—các trường tiểu học Almeda, Burbank, Memorial, School at St. George Place, và Rucker.

Chương trình thử nghiệm đầu tiên này gồm các khóa ảo dài hai giờ với các người dìu dắt, với 28 học sinh tham dự trong toàn thể năm trường. Những học sinh này làm việc với các người tình nguyện dìu dắt từ một công ty Houston—hiện thời là KPMG—và tập trung vào các lãnh vực chính, như lãnh đạo, toán, và kỹ thuật.

Với Heather Luebbers, hiệu trưởng của trường Tiểu Học Burbank, tham dự trong chương trình này bất kể nó là một thử nghiệm là một quyết định dễ dàng.

“Ở trường Burbank đây, chúng tôi thực sự tìm cách giáo dục toàn thể đứa trẻ. Nó không đơn giản về việc được điểm thi cao, đó là về tối đa hóa khả năng học sinh trong một phương cách độc đáo,” Luebbers nói. “Khi sở GT đến với chúng tôi về chương trình dìu dắt này, tôi nghĩ đó là một cơ hội tuyệt vời cho học sinh để trau dồi khả năng để áp dụng vào thế giới thực.”

Trong sự thử nghiệm, các khóa này được chia làm hai lần gặp. Lần đầu, theo Chuyên Gia Advanced Academics Kimberly Lewis với sở “Gifted and Talented”, là để xây dựng mối quan hệ giữa người dìu dắt và các học sinh, cũng như giữa các học sinh với nhau. Khóa thứ hai chú trọng vào việc đặt mục tiêu, nhất là khi các học sinh chuẩn bị nghỉ hè và sự chuyển tiếp lên cấp trung học gần đến.

“Chúng tôi hình dung điều này như một loại trò chuyện bên lò sưởi,” Lewis nói. “Chúng tôi đem cho những người dìu dắt một học trình sơ khởi. Chúng tôi muốn họ thay đổi để trở nên của chính mình, bao gồm các phim video hay các câu chuyện để giúp họ nói lên những gì họ muốn nói.”

Theo Lewis, bước kế tiếp là các phụ huynh, giáo chức, học sinh, và người dìu dắt có cơ hội cho biết ý kiến về chương trình thử nghiệm này. Từ đó, sẽ có những thay đổi, với ý hướng là chương trình này sẽ được bắt đầu trọn vẹn vào mùa thu. Sau cùng, các trường và lớp khác cũng có thể được đưa vào chương trình này, cũng như các chuyên gia từ các lĩnh vực khác để phù hợp với sở thích của học sinh.

Nhưng hiện thời, các học sinh lớp năm là nhóm tuổi tuyệt hảo cho chương trình dìu dắt này. Mục tiêu đó – khi học sinh đang chuyển từ trường tiểu học sang trường trung học I cấp – thì cố ý.

“Tôi tin rằng vì các em vẫn còn trẻ, chúng có quá nhiều khả năng chưa được đưa ra ánh sáng. Chúng có thể tiếp tục đời sống mà không thực sự nghĩ đến các ưu điểm này,” Andrea Macias, Chuyên Gia Can Thiệp tại trường Burbank, nói. “Tôi cảm thấy rằng khi các em có một chương trình dìu dắt, các bắt đầu sử dụng các khả năng và tin vào tiềm năng của mình.”