Học sinh lớp 12 trường Wisdom đưa ra một cao điểm vào ngày tốt nghiệp

Làm cuốn niên giám thì không phải là việc dễ dàng.

Nhưng với Leslee Cruz—một học sinh lớp 12 trường Wisdom High School và biên tập viên cuốn niêm giám của trường—niên giám 2020-2021 thì khó hơn bao giờ hết.

Ghi chép lại một niên khoá với các nụ cười sau khẩu trang, khoảng cách sáu bước, học ảo, và mọi sự gián đoạn khác thì niên khoá này có một công việc độc đáo – và khó khăn – để đảm trách.

“Với cuốn niên giám này, có nhiều khó khăn để kiểm soát bởi vì em là người lãnh đạo và phải nói mọi người tiếp tục như thế nào. Chắc chắc có những lúc ngột ngại khi tất cả những gì em có là máy điện toán và căn phòng,” em nói. “Nhưng điều đó tốt bởi vì nó giúp em tập trong vào học đường.”

Cruz nói rằng lúc đầu thật “khó để thích nghi” với học ảo, nhưng em “quen dần” và hoàn tất thời gian trong HISD một cách mạnh mẽ. Vào thứ Sáu, em bước ngang khán đài trong lễ tốt nghiệp trường Wisdom High School, đứng hạng ba trong lớp.

“Em từng chuẩn bị để tốt nghiệp và lên đại học từ khi mới vào trường này,” em nói. “Em biết điều đó sẽ giúp em tấn tới trong cuộc đời, và cũng giúp gia đình em tiến lên.”

Cruz, một công dân Hoa Kỳ thế hệ đầu tiên, là một sản phẩm của HISD, theo học các trường Stevens Elementary, Pilgrim Academy, và Wisdom High School.

Em làm việc vất vả – con của một người mẹ cô độc, phải chăm sóc các em khác – được vinh dự bởi không ai khác hơn là Tổng Giám Đốc Lâm Thời Ts. Grenita Lathan, là người đã trao cho Cruz một trong các học bổng “Superintendent Scholarships” trị giá $2,500.

“Được nhận biết về mọi công việc đó – nhất là khi em chỉ có một mình và là một loại khó khăn – khi ai đó ở ngoài nói khen ngợi em, đó là một giây phút đáng nhớ,” em nói. Cruz dự định dùng số tiền này để theo học trường Trinity University ở San Antonio, môn chính về tâm lý học.

“Em để ý rất nhiều đến các lối cư xử của các bạn chung quanh em,” Cruz nói. “Em thấy mọi học sinh có thể đến từ các nền tảng tương tự – thế hệ thứ nhất, cha mẹ nghiêm ngặt – nhưng kết cuộc tất cả đều khác nhau. Và em nghĩ điều đó rất thú vị.”

Thành lập cuốn niên giám trường Wisdom High School, ghi lại một trong những năm khó khăn nhất cho trường, thì không dễ – như toàn thể bốn năm qua. Nhưng với em Cruz, những trở ngại đó lại làm cho lễ tốt nghiệp trở nên một thành quả quan trọng.

“Em thực sự vui mừng rằng em đã có được cảm nghiệm này, thật bất thường,” em nói. “Năm lớp chín, chúng em bị bão Harvey và năm nay chúng em có COVID. Tuy đó không phải là điều thông thường trong đời sống trung học, nó vẫn là một cảm nghiệm em thực sự cảm kích.”