HISD Dự Định Duy Trì Kiến Trúc Lịch Sử của các Trường

Trung Học Lamar nổi tiếng là một trường đã có những học sinh  tốt nghiệp là ký giả và tác giả được giải thưởng, cũng như các người đoạt giải Nobel và lực sĩ chuyên nghiệp trong nhiều năm. Trong khi người dân Houston yêu quý nền văn hóa phong phú của trường này, ít người nhận thấy rằng kiến trúc của trường có di sản với một nền tảng được ăn sâu trong cộng đồng chung quanh.

Đó là lý do tại sao khi chương trình bông phiếu trị giá $1.89 tỉ của HISD được thông qua trong tháng Mười Một để xây lại hay tân trang 40 trường trên toàn quốc, khu học chánh muốn biết chắc là trường Lamar và các trường khác với kiến trúc quan trọng không mất đi tính cách lịch sử của mình.

“Cơ sở này là một biến cố lịch sử,” Hiệu Trưởng James McSwain của Lamar nói. “Ở đây có một di sản vững vàng, và cơ sở này giúp phản ánh điều đó.”

Ngoài trường Lamar, khu học chánh còn nhận biết các trường Milby, Austin và Davis là “các cơ sở quan trọng về kiến trúc.” Các trường này gồm mặt tiền có từ thời thập niên 1920 và 1930s và được coi đáng kể về văn hóa vì tính cách độc đáo của các trường đối với cộng đồng.

Được xây năm 1937, Lamar sẽ có một cơ sở mới theo chương trình bông phiếu này. Việc xây cất sẽ đưa vào kiểu thiết kế Nghệ Thuật Thời Suy Thoái trong lịch sử của trường này, bao gồm một bản đồ nổi của tiểu bang Texas.

“Qua việc xây cất nhờ bông phiếu, chúng tôi có thể đưa một cơ sở cũ vào thế kỷ 21 mà vẫn tôn trọng văn hóa, quá trình và lịch sử của nó,” McSwain nói. “Chúng tôi đang cung cấp một cơ sở có phẩm chất cao để phục vụ nhu cầu của trẻ em trong tương lai.”

Chương trình xây cất sẽ làm lại nhiều phần hiện có của cơ sở này tỉ như các giàn đèn và nâng cấp kỹ thuật. Việc thiết kế các giàn đèn sẽ phản ánh kiểu kiến trúc nguyên thủy của trường, duy trì được vẻ lịch sử của trường này.

Tuy các trường này không được nhận biết về “National Historic Register” (lịch sử quốc gia), các cộng đồng và người lưu tâm tin rằng các trường là báu vật của khu xóm và di tích lịch sử đáng duy trì, Dan Bankhead nói, ông là tổng quản lý về Thiết Kế Cơ Sở của HISD.

Bankhead nói, “Nằm trong lý do tại sao chúng tôi gìn giữ các cơ sở này là vì ý nghĩa, tầm quan trọng và giá trị đối với cộng đồng và sự tiêu biểu của các trường.”

Jorge Arredondo nói học sinh phải biết về văn hóa của trường. Là hiệu trưởng của Trung Học Austin, ông nói học sinh của ông cảm thấy một sự liên quan mạnh mẽ với truyền thống và di sản của trường này.

“Điều quan trọng với chúng tôi là duy trì kiến trúc độc đáo của trường mà nó có giá trị đối với học sinh, cựu học sinh và phần tử cộng đồng,” Arredondo nói.

Thiết kế của trường Austin là một dẫn giải tân thời của kiến trúc Jacobean, rất phổ thông thời Phục Hưng. Arredondo dự định dụ nhập các đặc điểm kỹ thuật và “xanh” trong khi duy trì cơ cấu kiến trúc và các giá trị đối với cộng đồng.

“Đây là một cơ hội lớn cho cộng đồng này để biến đổi và cung cấp các phương thức tích cực để giáo dục và phấn khởi người trong cộng đồng này,” Arredondo nói.

Việc thiết kế đã khởi đầu cho nhóm trường đầu tiên trong chương trình bông phiếu 2012, kể cả Trung Học Milby. Việc xây cất sẽ tiến hành trong năm 2014, và mở cửa cho học sinh trước 2017. Các đồ án xây cất ba nhóm trường còn lại gồm các trường Lamar, Davis và Austin sẽ được khởi sự từng năm, sau đó mọi xây cất tiến hành vào năm 2017.