Thiết Kế Các Trường Mới Để Ý Đến Âm Thanh

Các trường mới được xây nhờ chương trình bông phiếu 2012 của HISD sẽ được thiết kế không chỉ về vẻ đẹp nhưng còn về âm thanh.

“Âm thanh có một ảnh hưởng lớn đến môi trường học hành,” Dan Bankhead nói, ông là tổng quản lý về thiết kế cơ sở của HISD. “Chúng tôi muốn giảm thiểu những tiếng ồn ào mà nó sẽ trở ngại cho học sinh và nhân viên thi hành công việc.”

Sự liên hệ giữa âm thanh và thành công học vấn được nhấn mạnh bởi sự nghiên cứu cho thấy học sinh có thể thiếu đến 25 % những gì thầy cô nói trong lớp học vì sự ồn ào. Vấn đề này còn tệ hơn nữa cho học sinh không giỏi Anh Ngữ hoặc bị lãng tai.

“Chúng tôi cần vấn đề âm thanh trở nên một phần quan trọng cho việc thiết kế trường mới,” Hiệu Trưởng Richard Barajas của trường Trung Học Davis nói. “Sự nghiên cứu cho thấy rõ ràng.”

Theo chương trình bông phiếu $1.89 tỉ, học khu sẽ xây hoặc tân trang 40 cơ sở, gồm 29 trường trung học phổ thông. Công việc này sẽ đem cho học khu một cơ hội để biến đổi các trường ồn ào thành các cơ sở kiểm soát được âm thanh trong một phương cách thận trọng.

Một số phương sách thông thường, tỉ như đặt thao trường hoặc thính đường ở ngoại vi của trường, cách xa các lớp. Khi thiết kế phòng tập nhạc, các kiến trúc sư sẽ nghĩ đến ảnh hưởng của âm nhạc đối với các phòng lân cận.

Điều đó có thể dùng loại trần, chất hút âm thanh hay bình phong vải để giảm bớt mức độ ồn ào, theo Ryan Colton, một đại diện kỹ thuật của Acoustical Solutions, một công ty có trụ sở ở Virginia chuyên về các sản phẩm kiểm soát âm thanh.

Các phương pháp khác gồm giảm thiểu sự truyền âm thanh từ bên ngoài vào bên trong, Bankhead nói. Do đó, nếu một trường ở gần xa lộ, các kiến trúc sư phải tìm cách xếp đặt trường, cũng như vật liệu xây cất.

“Dụng cụ máy lạnh êm hơn, các giàn đèn, và các vật dụng khác cũng sẽ được chọn cho các cơ sở mới để giúp cải tiến môi trường bên trong,” Bankhead nói.

Tổng quát, mục tiêu của các kiến trúc sư và thiết kế nội thất là kiểm soát được âm thanh trong một cơ sở hay một phòng với các sắp xếp những vật liệu để hút, cản trở hoặc định hướng âm thanh.

“Âm thanh là năng lượng,” Greg Louviere nói, ông là phó cho PBK, một trong những công ty kiến trúc hàng đầu trên toàn quốc cho các trường từ K-12. Cách duy nhất để thi hành là tìm ra một số phương cách để chặn đứng năng lượng này, hay tiêu tán nó ở đâu đó”.

Trong một nhà ăn hay phòng đa dụng, điều đó có nghĩa treo các tấm âm thanh để giúp hút đi tiếng động. Trong các khu vực chung, các nhà thiết kế có thể nhìn đến việc sử dụng chất liệu làm sàn nhà hay thảm để giảm thiểu sự rung động, theo Darrick Jahn, một phụ tá PBK.

Ông nói “Quý vị đang tìm cách giữ âm thanh khỏi vang dội ra chung quanh”

Barajas nói các khu vực chung trong trường hiện thời của ông thì quá ồn, không thể nào tổ chức sinh hoạt ở đây mà không ảnh hưởng toàn trường. Trong cơ sở mới, ông hy vọng có một chỗ họp mà giảm thiểu tiếng ồn ào làm sao nhãng.

Kiểm soát tiếng ồn chỉ là một khía cạnh của âm thanh. Trên toàn quốc, các khu học chánh đang gia tăng tìm kiếm các cách để khuếch đại âm thanh trong các lớp Các thống kê cho thấy rằng một nửa giáo chức gặp trở ngại về tiếng nói vào lúc nào đó trong sự nghiệp bởi vì sự căng thẳng gây nên bởi nói lớn sau thời gian lâu dài.

Các giải pháp gồm cho thêm các hệ thống khuếch đại âm thanh để giảm thiểu áp lực trên tiếng nói. Louviere nói, “Âm thanh chuyển tin tức. Thông tin càng rõ thì càng dễ để tiếp nhận.”