Cựu học sinh HSPVA đền ơn với chương trình TV mới

Trong tuần này, mục “I am HISD”, đề cập đến học sinh, cựu học sinh, nhân viên và người tình nguyện trong học khu, cựu học sinh của trường “High School for the Performing and Visual Arts” là Dan J. Gordon nói về cái tên của nhóm kịch nghệ của ông, điều gì làm cho ông yêu quý Bayou City, và tại sao ông chia sẻ sự đam mê nghệ thuật trình diễn với thế hệ tương lai.

Ông là giám đốc điều hành của nhóm “Back Porch Players và là người sáng lập và sản xuất chương trình Take the Stage, một chương trình truyền hình cho các em từ 6–11 tuổi sẽ được chiếu trên đài HoustonPBS năm 2014. Điều gì khiến ông muốn cho các em được thấy cảnh hậu trường của kịch nghệ?

Tôi tin rằng sự giáo dục nghệ thuật sẽ giúp các em rất nhiều – với việc giải quyết khó khăn, tự diễn tả, v.v. Nhưng nhiều em chưa có chưa cơ hội để tham dự, do đó đây là một cách để đến với những em đó. Phần lớn của chương trình là “làm thế nào”. Chúng tôi cho các em thấy làm thế nào để dàn dựng cảnh giả hoặc làm y phục tại nhà. Thực sự là cho các em thấy điều đó có thể thực hiện.

Tôi nghe rằng ông có một chút kinh nghiệm về sự ứng biến. Ông có thể nói gì về điều ấy?

Vào lúc các bạn tôi và tôi tốt nghiệp trường HSPVA, chúng tôi rất hăng hái để ra mắt một vở tuồng. Do đó chúng tôi đã thực hiện điều đó ở sân sau nhà của cha tôi ở Houston. Chúng tôi tìm kiếm vật dụng trong các thùng rác để làm cảnh trí.

Ông không sinh trưởng ở Texas, làm thế nào ông theo học trường HSPVA?

Tôi sinh ở Nữu Ước và lớn lên ở South Carolina, nhưng khi cha tôi di chuyển đến Houston năm 2000, lúc đầu tôi không muốn đi. Sau đó một bạn tôi nói về trường HSPVA, và tôi đã bay xuống và thi nhập học. May mắn, tôi được nhận như một học sinh chuyển trường. Khi ở đó, các bạn tôi luôn nói với tôi về các vở tuồng và trình diễn. Nó thật đa dạng về văn hóa, tôi yêu thành phố này.

Những cảm nghiệm ông có ở HSPVA đã chuẩn bị ông như thế nào sau khi tốt nghiệp?

Chắc chắn họ muốn cung cấp một sự giáo dục đầy đặn và đào tạo các nghệ nhân trọn vẹn. (Chúng tôi nhắm đến nghệ thuật), nhưng tôi không thể tham dự nếu tôi bị kém về các môn khác, như thế họ cũng lưu tâm đến học thuật. Tổng quát, trường dậy tôi có sáng kiến và cho tôi những cơ hội để biết cách sản xuất.

Ông đã làm việc với người trẻ khá lâu kể từ khi tốt nghiệp 2002. Có phải ông luôn muốn trở nên nhà giáo dục?

Không. Tôi khởi sự là một diễn viên nhưng bây giờ điều đó ngày càng lớn lên trong tôi. Ngay sau khi tốt nghiệp, tôi làm việc tại Main Street Theatre. Sau đó tôi dậy ở đó, và sau nữa là các trường HISD, tại Alley Theatre, và ở New York và California. Thật sung sướng khi giúp các học sinh biết đến nghệ thuật trình diễn mới, xem các em lớn lên và trở nên tự tin. Tôi đã dậy viết kịch, làm búp bê, làm cảnh giả. Các em hiểu biết về chính mình và người khác. Thật không thể tin được.