Sinh Hoạt Millionaire Club: Bạn Đang Đọc Sách Gì Trong Hè Này?

Sinh hoạt Millionaire Club của HISD là một sinh hoạt văn hóa được đề ra để khích lệ học sinh đọc sách tiêu khiển trong những tháng mùa hè. Mỗi tuần, chúng tôi sẽ phỏng vấn một quản thư HISD để tìm hiểu xem danh sách của họ có những gì. Tuần này, chúng tôi nói chuyện với Jo Reed, một quản thư tại trường Tiểu Học Scroggins.

Hin thi bà đang đc cun gì?

Tôi vừa mới đọc xong cuốn “The Storyteller” của Jodi Piccoult. Tôi chọn cuốn này vì tôi muốn tham dự một câu lạc bộ đọc sách mà tác giả tổ chức trên Twitter. Tôi đang đọc cuốn “Divergent,” một tiểu thuyết giới trẻ mà tôi đề nghị với các bạn và cựu học sinh, những ai thích bộ Hunger Games. Trong xe của tôi, tôi nghe “The Fault in Our Stars.” Kế tiếp trong danh sách của tôi là cuốn “The True Blue Scouts of Sugarman Swamp,” một chọn lọc của Name That Book bởi Kathi Appelt, một tác giả mà các học sinh của tôi thích đọc.

Tôi muốn đề nghị hãy đọc từ danh sách Name That Book của HISD, danh sách Texas Bluebonnet, danh sách Texas 2×2, và các trang web tỉ như GuysRead.com và tổ chức Thư Viện Hk tại ALA.org. Tôi còn dùng PLN (Professional Learning Network) trên Twitter để đề nghị.

Trường của bà làm gì năm nay để cổ vũ học sinh đọc sách trong mùa hè?

Trong mùa hè đầu tiên, trường Scroggins điều hợp chương trình “một trường, một cuốn sách”. Trước khi nghỉ hè, trường chúng tôi có sinh hoạt khởi sự đọc sách của một nhóm học sinh Scroggins, những em này đã thích bộ tiểu thuyết bằng tranh Lunch Lady. Các em, mặc yếm và găng tay, nói với học sinh khác tại sao các em thích bộ truyện này. Sau đó, chúng tôi nói với học sinh Scroggins về câu lạc bộ đọc sách mùa hè. Cũng giống như trên “Oprah,” chúng tôi cho biết là mọi học sinh sẽ nhận được cuốn “Lunch Lady” và “Cyborg Substitute” cho riêng mình khi các em ra về. Các em như điên cuồng. Đó là một buổi sáng vui, phấn khởi vì hiển nhiên rằng các em thích đọc sách và có cơ hội để tránh bị tụt dốc học vấn mùa hè. Ngay cả các giáo chức cũng phải yêu cầu một số em mê đọc sách phải gấp sách lại vì các em đọc sách trong hành lang làm kẹt cứng. Chúng tôi cũng cổ vũ chương trình đọc sách mùa hè của Thư Viện Houston và Millionaire Summer Reading Club của HISD với bích chương, quảng cáo gửi về nhà cùng với các sách Lunch Lady.

Một điều gì phụ huynh có thể làm trong hè này để khích lệ con em đọc sách?

Nếu phụ huynh muốn con em thử một vài điều mới về việc đọc sách mùa hè, các em có thể thử các thể văn khác nhau trong nhiều hình thức tỉ như e-books, sách âm thanh, và sách in cổ điển. Các tiểu thuyết bằng tranh là các cuốn “hấp dẫn” các em không muốn đọc sách và giúp học sinh ESL bớt đi khoảng cách ngôn ngữ. Tôi cũng đề nghị các sách âm thanh là các dụng cụ rất tốt để giúp các em thích đọc sách có thể trên cấp lớp nhưng không ngoài khả năng nghe hiểu. Gia đình cũng có thể nghe các sách âm thanh khi họ du lịch. Các câu chuyện có thể dẫn đến sự thảo luận trong khi nẩy nở lòng yêu mến sách và xây dựng từ vựng và khả năng hiểu những gì đọc.

Đọc sách mùa hè thì rất quan trọng. Trẻ em đọc sách trong mùa hè thì gia tăng khả năng, trong khi các em không đọc thì bị tụt dốc. Theo trang web Reading is Fundamental, “Một sự ước lượng dè dặt về số thời gian giảng dậy bị mất thì khoảng 2 tháng hoặc gần 22 phần trăm niên học… Thông thường các giáo chức phải mất tối thiểu một tháng để dậy lại các bài mà học sinh bị quên sau kỳ hè. Tháng dậy lại đó đã làm mất đi một tháng mà lẽ ra có thể dùng đẻ dậy các bài mới.” Ngoài ra, bản báo cáo nói, “Học sinh từ các gia đình nghèo… trung bình bị mất khả năng học vấn trên hai tháng vì không đọc sách mùa hè”. Các học sinh này không chỉ bị thiệt hại vì tụt dốc trong mùa hè, các em còn bị ảnh hưởng tích tụ nặng nề hơn sau mỗi mùa hè.

Đây là những trang web mà có thể giúp phụ huynh giúp con em tìm các sách hay mà các em sẽ thích đọc: