Học sinh tiểu học bớt xả rác, tái chế thêm nhiều

Với bảng giấy và cân trong tay, các học sinh lớp năm trường Tiểu Học Red đi đến từng lớp để đo các thùng đựng giấy tái chế.

“Em hy vọng đó là con số cao,” học sinh Jayden Brown nói trong khi cầm một thùng đầy giấy để tái chế. “Tái chế là một cách tốt để giữ trái đất sạch sẽ.”

Tuần qua, học sinh đã cân các thùng từ 21 lớp học và tìm thấy rằng chúng bạn và giáo chức đã tái chế 27 cân giấy – chín cân nhiều hơn trong tháng Ba.

“Em vui vì có 27 cân, nhưng em nghĩ chúng em có thể tái chế giấy nhiều hơn nữa,” học sinh Zamaiah Robertson nói.

Vào hồi đầu niên khoá, trường Red là một trong năm trường tiểu học HISD thắng được một ngân khoản $500 có tên “Wrigleys Litter Less Campaign Grant” từ chương trình National Wildlife Federation Eco-Schools để tiếp tục thi hành các chương trình tái chế. Các trường tiểu học Briargrove, Law, Northline và Ray Daily cũng nhận được ngân khoản này.

Qua ngân khoản này, trường có thể nới rộng các chương trình tái chế.

Tại trường Ray Daily, học sinh đã tái chế hơn 10 tấn giấy, đồ nhựa và loong nhôm. Các thùng tái chế được thêm vào trong mỗi lớp họ, phòng giáo chức, phòng họp và văn phòng hành chánh. Học sinh thu lượm đồ tái chế mỗi ngày sau khi tan học.

Các thùng tái chế tại trường Red còn được đưa vào trong từng lớp, cho phép học sinh thuộc mọi lớp có thể tích cực tham gia chương trình tái chế. Học sinh mang các thùng tái chế đến các lớp và làm bích chương để khích lệ chúng bạn và nhân viên tái chế. Các em dự định đưa ra một khẩu hiệu cho chương trình tái chế này. Ngân khoản có được còn giúp học sinh cơ hội để cân, theo dõi và ghi nhận giấy phế thải trong năm.

“Em thấy vui khi cân các túi rác vì em thấy được lớp nào tái chế nhiều nhất,” Robertson nói. “Khi chúng em tái chế, nó làm cho trường sạch hơn, và những đồ tái chế có thể được sử dụng để làm những đồ mới.”

Học sinh tại trường Red đóng một vai trò sinh tử trong chiến dịch Litter Less Campaign. Các học sinh này nhặt những đồ tái chế và chỉ thu lượm khi đầy. Các em còn thỉnh thoảng đến thăm những lớp để xem học sinh có thực sự tái chế không.

“Các em gia tăng số giấy tái chế vì bây giờ các học sinh ý thức hơn về những gì có thể tái chế hay không thể,” giáo chức môn khoa học là Linda Blue nói, bà đã viết đơn xin ngân khoản này. “Chúng tôi muốn học sinh ý thức về những hành động hôm nay có thể ảnh hưởng đến tương lai của trái đất.”

Trường còn tái chế đồ nhựa và loong nhôm. Trường này đã tái chế trên 4,500 cân loong nhôm. Với mỗi loong nhôm tái chế, trường nhận được tiền để mua sách mới cho thư viện và tặng cho “Texas Children’s Hospital” và “Meals on Wheels”.

“Có nhiều điều chúng ta có thể thi hành để duy trì môi trường sống,” quản thư Michelle Smith nói, bà giúp khởi sự chương trình tái chế loong nhôm trong trường Red. “Quý vị thấy thật phí phạm khi vất đi đến độ phải nghĩ đến việc có thể thi hành để duy trì trái đất này. Từng công việc nhỏ đều có ích.”

Các trường Red, Ray Daily, Briargrove và Northline đang trên đường trở thành một trường tiết kiệm ở mức độ đồng qua chương trình National Wildlife Federation’s Eco-Schools Program. Qua chiến dịch Litter Less Campaign, các trường phải hoàn tất bảy bước trong thủ túc trở nên trường tiết kiệm, gồm tổ chức một nhóm gồm học sinh và giáo chức, đưa ra một khẩu hiệu tiết kiệm để toàn trường tham gia trong nỗ lực duy trì trường, và hoàn tất một chương trình tỉ như tái chế để đo lường sự thành công.

“Chúng tôi muốn đưa trường này và nhiều trường khác đến điểm mà sự duy trì trở nên một phần của toàn trường, chứ không chỉ một lớp học,” Mayra Fowler của National Wildlife Federation South Central Region nói. Bà đang giúp một vài trường HISD nhận được chứng nhận “eco-schools” (trường tiết kiệm). “Chúng tôi các trường có thể ăn mừng sự thành công bảo trì với các trường xanh khác trong nước.”