Cựu học sinh trường HSPVA đưa Tháng Lịch Sử Người Da Đen vào đời sống cho học sinh HISD

Dương cầm gia Jason Moran hợp tác với ba trường trong đồ án nghệ thuật cộng đồng

Nghe biết về những nhân vật lịch sử, nhưng đã chết từ lâu, trong Tháng Lịch Sử Người Da Đen là một điều rất khác với việc có được một nhân vật sống động ở trong lớp – và hầu như vượt trên cả sức tưởng tượng của một học sinh là được cùng làm việc với nhân vật đó trong một đồ án nghệ thuật.

Nhưng đó chính là điều mà học sinh tại ba trường HISD sẽ thi hành trong một vài năm tới, nằm trong chương trình “Jason Moran Homecoming Residency” được bảo trợ bởi Da Camera.

Moran, một dương cầm gia nhạc jazz nổi tiếng, được gọi là “MacArthur Fellow” trong 2010 và viết nhạc cho cuốn phim nổi tiếng mới đây, Selma, sẽ làm việc với học sinh tại ba trường mà ông đã tham dự khi còn nhỏ: Tiểu Học MacGregor, trung tâm “Gregory Lincoln Education Center”, và trường “High School for the Performing and Visual Arts” (HSPVA), nơi ông tốt nghiệp năm 1993.

Là một phần trong sự cộng tác đó, ông Moran đã đến thăm các trường trong tuần lễ đầu của tháng Hai, ở đây ông khích lệ học sinh hãy khám phá các khía cạnh nghệ sĩ trong kịch nghệ, nhiếp ảnh, khiêu vũ, và nhiều đường lối khác mà họ thấy thích thú.

Ông nói, “Đang được hấp dẫn bởi các hình thức nghệ thuật là điều quan trọng. Tôi tìm cách để làm việc với những người có óc sáng tạo.”

Moran và hai người trong ban nhấn mạnh đến điểm đó khi chơi nhạc jazz cho học sinh HSPVA hôm 3 tháng Hai, trong khi họ ghi chép vào nhật ký, sau đó nói các học sinh đọc lớn dòng đầu những gì họ viết.

“Mọi thứ đều liên hệ với nhau,” ông nhận xét.

Giai đoạn mở đầu của sự hợp tác này lên đến cực điểm trong một buổi trình diễn công cộng của học sinh vào mùa xuân 2015. Ông Moran sẽ trở lại Houston trong vòng vài năm tới cho những hoạt động khác có liên hệ đến trường.

Đây là bài đầu tiên trong một chuỗi bài về nghệ nhân HISD trong Tháng Lịch Sử Người Da Đen.