HISD đương đầu với sự thiếu hụt $107 triệu trong cơ cấu tài trợ trường công lập hiện nay

Khi khu học chánh chuẩn bị gửi tiền thuế về cho tiểu bang, học khu sẽ bị  thiếu hụt cho niên khoá 2016-2017

Theo cơ cấu tài trợ hiện nay của Texas, Khu Học Chánh Houston sẽ phải trả lại hàng triệu đô la cho tiểu bang, đưa đến hậu quả là sự thiếu hụt ngân sách phỏng đoán là $107 triệu cho niên khoá 2016-2017.

Theo Chương 41 của Luật Giáo Dục Texas, hệ thống tài chánh các trường tiểu bang đòi hỏi các khu học chánh được coi là giầu-bất-động-sản thì phải gửi lại tiền cho tiểu bang – một thủ tục được gọi là “lấy lại” và thường được ám chỉ là “Robin Hood”. Sau đó số tiền này được tái phân phối cho các khu học chánh được coi là nghèo-bất-động-sản, cũng như ngân khoản chung của tiểu bang để dùng cho các mục đích ngoài giáo dục.

Tuy gần 80 phần trăm học sinh HISD xuất thân từ những gia đình ít lợi tức, khu học chánh được coi là giầu-bất-động-sản theo công thức tài trợ hiện thời của tiểu bang bởi vì giá trị bất động sản gia tăng trong thành phố này.

Phó TGĐ và Trưởng Phòng Tài Chánh Ken Huewitt nói với các ủy viên rằng số tiền “lấy lại” mà tiểu bang đòi hỏi sẽ tạo nên sự thiếu hụt ngân sách có thể đưa đến những chước giảm trầm trọng ở cấp độ trường cũng như học khu. Tuy nhiên, ông Huewitt nhấn mạnh với các ủy viên rằng giảng dậy và học hành vẫn là ưu tiên đầu của học khu. Ông nói, khi ngân sách 2016-2017 được thiết lập, sự chú trọng sẽ là học sinh và các lớp.

Các ban quản trị học khu và trường được lệnh phải duyệt lại ngân sách của mình và quyết định xem có thể cắt ở chỗ nào. Những tiềm năng cắt giảm theo sở phải được nộp vào cuối tuần tới. Số tiền mỗi sở được yêu cầu nhận biết để cắt giảm thì trực tiếp cân xứng với phần chia của sở trong ngân sách khu học chánh.

Thêm vào đó, các ban quản trị học khu đang duyệt lại các giao kèo với văn phòng trung ương để quyết định có thể cắt giảm gì, nếu có. Cũng được để ý đến là chương trình thưởng giáo chức ASPIRE, cung cấp tiền thưởng cho các giáo chức mà học sinh của họ có sự tiến bộ mạnh nhất. Chương trình này sẽ phát tiền thưởng cho niên khoá hiện thời nhưng sau đó bị cắt giảm cho niên khoá 2016-2017, mà sẽ tiết kiệm cho học khu khoảng $10 triệu.

Ông Huewitt nhấn mạnh với các ủy viên vào hôm thứ Năm rằng những cắt giảm ở sở và trường chỉ được nghĩ đến nếu vẫn còn thiếu hụt sau những cắt giảm giao kèo ở văn phòng trung ương và chương trình thưởng tiền giáo chức.

Ngân sách mới 2016-2017 được trình bày hôm thứ Năm trong buổi hội thảo của Ủy Ban Giáo Dục HISD. Một hội thảo khác về ngân sách hy vọng sẽ xảy ra vào đầu tháng Ba.