Nhiều nghệ nhân Hoa Kỳ gốc Phi Châu thuộc các cựu học sinh nổi tiếng của HISD

Ghi chú của Ban Biên Tập: Tháng Lịch Sử Người Da Đen kéo dài từ thứ Hai, 1 tháng Hai, cho đến thứ Hai, 29 tháng Hai, năm nay, và HISD kỷ niệm với một chuỗi câu chuyện hàng tuần đề cao những người Hoa Kỳ gốc Phi Châu đã tốt nghiệp từ khu học chánh này. Bài thứ hai này nhắm đến các cựu học sinh nào đã thành công về sự nghiệp trong chính trị và luật. Bài trước đề cao các lực sĩ chuyên môn, và các bài khác sẽ đề cập đến các nghệ sĩ, nhà giáo dục, và những ai có sự nghiệp trong truyền thanh, truyền hình, và phim ảnh.

HISD có nhiều cựu học sinh người Hoa Kỳ gốc Phi Châu có tài trong các ngành nghệ thuật trình diễn và thưởng lãm – và nhiều cựu học sinh nổi tiếng này muốn chia sẻ tài năng của mình với các thệ hệ sau.

Conrad O. Johnson bắt đầu dậy tại trường Kashmere High School năm 1941, chỉ tám năm sau khi tốt nghiệp trường Yates High School. Được quý mến gọi là “Prof” bởi các học sinh, nghệ nhân thổi kèn saxo nổi tiếng thế giới này đã từ giã một ngành nghề là nhạc sĩ chuyên nghiệm để dậy học và điều khiển ban nhạc lừng danh Kashmere Stage Band. Ông còn thiết lập tổ chức Conrad O. Johnson School of Music and Fine Arts Foundation, một chương trình dành cho các nghệ sĩ tha thiết với nhạc jazz.

Ông nói, “Một vài ban nhạc đến và cố mời tôi lên đường với họ, nhưng tôi đang dậy học. Và tôi có gia đình – một vợ và bốn con – và tôi không cảm thấy muốn rời xa họ.”

Một nghệ nhân khác đền đáp cho các học sinh HISD là Lauren Anderson (Lamar High School, 1982). Khi bà được thăng cấp làm vũ viên chính trong Houston Ballet năm 1990, bà là vũ viên nữ đầu tiên người Hoa Kỳ gốc Phi Châu với công ty vũ ba-lê lớn trên thế giới. Và tuy bà đã rút lui khỏi sân khấu năm 2006, bà Anderson vẫn tình nguyện cho HISD, dậy vũ ba-lê cho các học sinh lớp một và hai trong chương trình “Chance to Dance”.

Dương cầm gia nhạc jazz là Jason Moran (High School for the Performing and Visual Arts, 1993) có sáu dĩa nhạc chơi một mình, cũng như viết nhạc cho cuốn phim “Selma.” Nhưng khi ông thắng giải “đại thiên tài” của McArthur năm 2010, ông đã dùng một phần giải này để hoạt động với các học sinh tại các trường mà ông từng theo học – MacGregor Elementary, Gregory-Lincoln Education Center, và HSPVA.

Ông Moran khích lệ học sinh hãy khám phá tài năng của họ trong kịch nghệ, nhiếp ảnh, vũ điệu, hay bất cứ hình thức nghệ thuật nào hấp dẫn họ. Mới đây ông nói, “Bị thu hút bởi các hình thức nghệ thuật khác thì rất quan trọng. Tôi tim cách để làm việc với người có óc sáng tạo.”

Marsha Dorsey Outlaw, bà tốt nghiệp trường Lamar High School năm 1981, nổi tiếng về các bích họa và khảm, có thể thấy ở những nơi công cộng trong Houston, kể cả công viên SPARK Park của trường Piney Point Elementary.

“Nghệ thuật là một lối thoát tốt cho tôi, nhưng mãi cho đến sau trung học tôi mới biết là mình có thể sống nhờ nó,” bà Outlaw nói trong cuộc phỏng vấn mục I Am HISD tuần này. Bà làm việc với các học sinh tại trường Piney Point để thiết kế công viên, và còn dậy nghệ thuật cho Young Audiences of Houston.

Các nghệ nhân chuyên môn khác của HISD trong các cựu học sinh nổi tiếng gồm:

Joseph Leslie “Joe” Sample, một nghệ nhân nhạc jazz nổi tiếng thế giới tốt nghiệp từ trường Wheatley High School năm 1957. Là một nghệ nhân trình diễn và thu thanh trên 40 năm, ông thành công là một sáng tác gia và là thành viên của ban Crusaders. Trong lần cuối cùng phỏng vấn của tờ báo JazzWax 2014, ông Sample nói về bài hát thành công nhất với ban Crusaders, bà “Street Life” với Randy Crawford. “Vì một số lý do, ban Crusaders có một cảm nhận độc đáo về nhịp điệu. Tôi không biết điều đó đến từ đâu hay đến thế nào. Đó là một điều của Houston.”

Các chị em Allen, Phylicia Allen Rashad (Yates High School, 1966) và Debbie Allen (Yates, 1967). Rashad có lẽ nổi tiếng vì vai trò trái ngược với Bill Cosby trong phim “The Cosby Show,” và Allen nổi tiếng vì vai trò trong bộ phim 1980 “”. Phylicia là nghệ nhân đầu tiên người Hoa Kỳ gốc Phi Châu được giải thưởng Tony Award vì sự trình diễn của bà trong “A Raisin in the Sun.” Debbie là một người bố trí điệu múa, là giám đốc, và nhà sản xuất. Có lần bà Allen nói, “Giữa sự phân ly và kỳ thị chủng tộ, Mẹ nuôi nấng chúng tôi trở nên người độc lập và tự do. Chúng tôi tự coi mình là công dân của thế giới.”

Ca sĩ nhạc đạo đoạt giải thưởng là Yolanda Adams đã tốt nghiệp trường Sterling High School. Bà theo học trường Texas Southern University và trở nên một giáo chức tiểu học trước khi được tuyển làm ca sĩ chính cho ca đoàn Southeast Inspirational Choir của Houston. Bà Adams thắng các giải Grammy năm 1999 và 2001 vì dĩa nhạc đạo hay nhất “Best Contemporary Soul Gospel Album”.

Ca sĩ đoạt giải Tony và nữ diễn viên Jennifer Holliday tốt nghiệp trường Washington High School năm 1978. Nổi tiếng vì sự trình diễn đột xuất trong vở “Dreamgirls” ở Broadway, bà còn thắng một giải Grammy vì bài, “And I Tell You I’m Not Going.” Bà Holliday cũng có những thời gian khó khăn, nhưng như bà nói với thông tín viên của NPR là Michael Martin, “Nó sẽ tốt đẹp hơn về sau, nhưng bạn phải kiên trì để thấy cuộc đời bạn xoay chuyển. Nếu không, bạn sẽ không bao giờ biết được.”

David McGee, ông tốt nghiệp trường Yates High School năm 1981, ông đã không chọn nghệ thuật như một nghề nghiệp cho đến khi ông từ giã HISD. Trong mục I Am HISD tuần này, ông nói, “Khi theo học trường Yates, tôi là một người mới đến Texas từ Detroit, Michigan. Căn bản, tôi không có ý hướng gì ngoài một cầu thủ bóng rổ. Vẽ và nghệ thuật sau này mới đến với cuộc đời tôi.”

Điêu khắc gia địa phương Jesse Lott tốt nghiệp năm 1962 từ một trường lúc bấy giờ gọi là Kashmere Gardens Junior-Senior High School (bây giờ là Kashmere High School). Ông Lott bán bức tranh đầu tiên năm 1957, mà ông coi đó là khởi đầu sự nghiệp nghệ thuật. Ông còn triển lãm tranh một mình trong bảo tàng viện Museum of Contemporary Art ở Hoa Định Đốn, D.C.; Oakland Museum of Art; và Art Museum of Southwest Texas ở Beaumont.