Bông Phiếu Xây Trường HISD Gồm Tác Phẩm Nghệ Thuật Hứng Khởi Học Sinh

Bích họa tại trường Tiểu Học Herrera diễn tả nhiều biến cố lịch sử

Khi Hiệu Trưởng Christopher Canes đi dọc theo các hành lang trường Tiểu Học Herrera trong khu Heights ở Houston, học sinh xếp hàng để bắt tay ông.

Sau khi làm hiệu trưởng gần năm năm trước, Canes nói sự hăng hái của học sinh gia tăng một phần là vì các mầu xanh lá cây và vàng trong toàn trường và cả bên ngoài.

“Khi tôi khởi sự nâng cấp cơ sở, sự tự hào của học sinh gia tăng đáng kể,” Canes nói. Những nâng cấp của Herrera không khởi sự với tác phẩm nghệ thuật; trường này nằm trong chương trình bông phiếu 2007, bao gồm trên 180 đồ án xây cất và tân trang các trường trên toàn học khu. Tại Herrera, công việc này gồm nới rộng bãi đậu xe và thay thế vật liệu bên trong.

Nhưng Canes còn muốn trường rực rỡ hơn, do đó ông quyết định thêm mầu sắc và bích họa trong các hành lang, dùng đến một công ty nghệ thuật đi qua mọi thủ tục đấu thầu của khu học chánh. Học khu hiện đang kêu mời các công ty muốn cung cấp bích họa hãy nộp đơn. Theo các tiêu chuẩn đấu thầu của khu học chánh, mục đích là để cung cấp “một yếu tố hấp dẫn thị giác cho học sinh, nhân viên, phụ huynh và khách thăm trường.”

Canes cho rằng số tiền đầu tư vào nghệ thuật trong trường thì xứng đáng, vì tạo được bầu khí cho học sinh phát triển và thành công. Các đường biên đầy mầu sắc trong các hành lang tượng trưng cho các văn hóa khác nhau và nói lên mục tiêu của trường là chào đón và bao gồm.

Canes nói, “Tôi muốn các em thấy những thay đổi và tự tin và vui thích khi ở đây.” Một lợi ích thêm nữa là các bích họa bên ngoài đã giảm bớt nạn vẽ bậy. Ông nói, “Các em muốn có cái gì đó để nhìn thấy và hãnh diện.”

Tại Trung Học Reagan, tác phẩm nghệ thuật trong trường còn có nghĩa hứng khởi. Học sinh được nhìn thấy những câu cả quyết như “Reach for the Stars” (hãy trở nên sao sáng), và “Risk Takers” (hãy dấn thân) khi các em bước dọc theo hành lang.

“Quý vị luôn có thể treo các bích chương trên tường, nhưng nếu chúng tôi muốn học sinh thấm nhuần các giá trị, chúng tôi phải có điều đó vĩnh viễn để các em biết rằng chúng tôi nghiêm trọng về động lực mà chúng tôi muốn thấm nhuần,” Hiệu Trưởng Connie Berger của Trung Học Reagan nói.

Bà Berger tốt nghiệp trung học Reagan năm 1979 và nhận dậy học trường này vào năm 1983. Khi bà trở nên hiệu trưởng trường vào năm 2006, bà nghĩ đến các bức tường như các tấm vải trắng để động viên học sinh trong một trường dồi dào các truyền thống.

Các huy hiệu từ các đại học Harvard, UCLA, Princeton, Baylor, và các đại học khác treo đầy trong các phòng ốc của trường. Bà Berger nói, học sinh đi qua hành lang và thấy các đại học mà các em chưa bao giờ nghe biết.

Bà nói tất cả những nghệ thuật này nhằm giúp học sinh mường tượng ra một tương lai thành công.

Berger nói, “Học sinh cần biết là chúng có thể thi hành điều đó. Điều gì có thể cản trở chúng đạt được các mục tiêu mà chúng đã có từ khi 5 tuổi?”

Các nhà buôn và công ty muốn cung cấp bích họa cho HISD có thể lấy RFP ở đây. Ngày cuối để đặt câu hỏi là 3 tháng Tư, và mọi đề nghị phải nộp trước 3g chiều ngày 10 tháng Tư.