Tác Giả cuốn ‘Teach Like A Champion’ Được Hứng Khởi từ Các Trường Trung Học HISD

Khi học sinh vào lớp của giáo chức Mical Roy thuộc trường Trung Học Edison, các học sinh và chính ông trải qua một nghi thức hàng ngày được gọi là “threshold” (ngưỡng cửa). Nghe có vẻ một cuộc đô vật, nhưng đó chỉ là một hành vi ông Roy chào đón học sinh ngay ở cửa và hỏi thăm về ngày hôm đó. Đó là một cử chỉ nhỏ bé mà nó giúp mọi người bắt đầu đúng, và tạo được một môi trường ấm cúng, thân thiện.

“Thật lạ lùng, vì chỉ cần cho học sinh biết là bạn lưu ý đến ngày học của chúng, điều đó tạo nên sự khác biệt,” Roy nói, ông từng là giáo chức trong bảy năm.

“Threshold” là một trong vài kỹ thuật ông Roy sử dụng để điều khiển lớp và đó cũng là một trong 49 cách trong cuốn sách bán chạy nhất của Doug Lemov là “Teach Like A Champion”. Lemov vừa mới đến thăm ông Roy và các giáo chức khác của HISD để cho biết cách sử dụng những kỹ thuật để cải thiện kỷ luật và thành tích học sinh trong trường.

Chính ông là một cựu giáo chức, Lemov là Giám Đốc Quản Lý của Uncommon Schools, một hệ thống 32 trường charter trên toàn Massachusetts, New Jersey, và New York. Lemov và Uncommon Schools từng hợp tác với HISD trong một chương trình thử nghiệm tại bảy trường trung học I cấp. Đó là lần đầu tiên người sáng lập trường charter và hiệu trưởng hợp tác với một khu học chánh lớn như vậy, và Lemov ca ngợi HISD và Tổng Giám Đốc Terry Grier vì sự tận tụy không lay chuyển với chương trình này.

“Phần lớn học sinh trong quốc gia này được giáo dục trong một hệ thống trường công lập, do đó, chúng ta càng biết cách tạo ra sự khác biệt trong các trường này và cho những học sinh này bao nhiêu thì mọi người càng tốt hơn bấy nhiêu,” Lemov nói.

Đây là lần thứ hai chương trình thử nghiệm này có trong các trường trung học Edison, Fleming, Grady, Hartman, McReynolds, Pin Oak, và Revere. Trong khi năm thứ nhất chú trọng đến các kỹ thuật quản lý lớp, năm nay chú trọng đến sự hăng hái và gia tăng thành tích học sinh. Hãy xem đoạn phim video về chuyến thăm trường Edison của ông Doug ở bên dưới.

[vimeo 62635949 w=400 h=300]

“Thực sự có lợi khi thực hiện các kỹ thuật này trong lớp của tôi và thấy được cách hoạt động tích cực của nó,” Roy nói, ông nhìn nhận đã đọc sách của ông Lemov khi ở đại học nhưng cảm thấy ông không bao giờ được sự hỗ trợ và hướng dẫn cần để thi hành trong lớp của ông cho đến khi ông gia nhập HISD trong niên khoá này. “Đó là một kinh nghiệm thực sự bàng hoàng.”

Ngoài cuốn sách này, các trường HISD tham dự chương trình thử nghiệm còn nhận được sự huấn luyện đặc biệt từ ông Lemov và các đồng nghiệp của ông cũng như các buổi hội thảo thường xuyên và ý kiến từ các giáo chức chính được ấn định tại từng trường.

“Đem lại cơ hội cho các giáo chức thực hành cùng với các đồng nghiệp, đó là một điều quan trọng của lý do tại sao chương trình thử nghiệm quá thành công,” Pasha Goodman nói, ông là Quản Lý Chương Trình Phát Triển và Hỗ Trợ Chuyên Gia của HISD. “Đó không chỉ là một cuộc nghiên cứu và nói về các kỹ thuật, nhưng phải đến đó và thực tập trước khi chúng tôi thi hành trước mặt học sinh.”

Các giáo chức còn quay phim chính mình khi sử dụng các kỹ thuật này và sau đó phê bình lẫn nhau. Các kết quả của chương trình này cho đến nay có nhiều triển vọng khi các trường cho biết học sinh vi phạm kỷ luật ít đi, trong khi điểm bài thi gia tăng.

HISD hy vọng nới rộng chương trình này trong niên khoá tới để bao gồm thêm một số trường và cung cấp các khóa hội thảo cho mọi giáo chức. Ông Lemov rất phấn khởi khi có cơ hội tiếp tục làm việc với HISD.

“Khi biết rằng các giáo chức sử dụng những kỹ thuật này để cải tiến và gia tăng, điều đó làm tôi rất lạc quan,” ông Lemov vừa nói vừa nhăn mặt. “Tôi nóng lòng áp dụng những gì tôi đã học được cho buổi huấn luyện giáo chức.”

Lemov còn đến thăm trường Grady Middle School trong chuyến thăm Houston mới đây. Quý vị có thể đọc những cảm nghĩ của ông về chuyến đi này trong blog của ông. Xem phim video về chương trình này ở dưới đây.
[vimeo 43255756 w=400 h=300]