Các Trường trong Bông Phiếu 2012 Dùng Thiết Kế Môi Trường để Giữ An Toàn

Tiến trình thiết kế đã khởi sự giai đoạn đầu của chương trình bông phiếu 2012 của HISD, và các viên chức học khu dự định du nhập sự ngăn ngừa tội ác qua thiết kế môi trường trong tất cả 40 trường theo chương trình bông phiếu $1.89 tỉ.

“Chúng tôi sẽ thiết lập các môi trường an toàn cho học sinh và ban giảng huấn,” Tổng Quản Lý về Hoạch Định Cơ Sở của HISD là Sue Robertson nói. “Điều đó không có nghĩa thiết lập các môi trường giống như nhà từ, nhưng gồm các ứng dụng thông thường.”

Các đặc điểm ngăn ngừa tội ác qua thiết kế môi trường, còn được gọi là CPTED, có thể được bao gồm trong các trường mới và cả trường cũ theo ba cách – kiểm soát cách tự nhiên, kiểm soát sự truy nhập và lãnh thổ. Kiểm soát tự nhiên gia tăng tầm nhìn bằng cách tránh những thiết kế như tường cao, bụi cây cao, các tượng và dấu hiệu lớn.

Đặc điểm về lãnh thổ là các bảng giới hạn vùng thăm viếng, hướng dẫn họ đến văn phòng hay niêm yết thời giờ đóng cửa trường. Hàng rào thấp cũng có thể giúp thiết lập ranh giới khách thăm viếng và những ai muốn xâm nhập.

Robertson nói, “Chúng tôi không chỉ thành lập một môi trường an toàn, nhưng chúng tôi phải biết chắc là người ta cảm thấy an tâm trong những môi trường này.”

Nhiều trường trong chương trình bông phiếu 2007 đã thực hiện việc kiểm soát ra vào, mà nó cho phép viên chức học đường kiểm soát người ra vào cơ sở. Một hệ thống như thế bao gồm ít cổng vào, khóa tự động ở các cửa và lối vào có khóa cho người muốn đến thăm trường.

Tại trường Tiểu Học DeChaumes ở bắc Houston, có sự chú ý đặc biệt đến an toàn khi trường được xây lại, được mở cửa năm 2011. Cổng chính của trường có một hệ thống liên lạc với hai cổng có khóa. Khách được đưa vào văn phòng chính trước khi họ được vào trường qua một cổng thứ hai. Hầu hết các cổng bên ngoài được kiểm soát qua hệ thống khóa mà chỉ  nhân viên mới có.

“Với tôi, một trường an toàn là ở điểm ra vào,” Hiệu Trưởng Sandy Gaw của DeChaumes nói. “Những điểm này có được khóa trong ngày hay không? Và ai là người kiểm soát các điểm ra vào?”

Hiệu Trưởng Roy de la Garza của trường Milby biết về sự quan trọng của việc kiểm soát khách ra vào. Trường của ông, nguyên thủy được xây từ năm 1942, có văn phòng chính và văn phòng hành chánh, cả hai gần trung tâm của trường và cách xa các cổng chính.

De la Garza nói ông hy vọng thiết kế trường Milby mới sẽ bao gồm một điểm trung tâm thấy được các hành lang và góc cạnh. Trường này đã có gần 100 máy thu hình để kiểm soát.

“Tôi hình dung một trường mà khách thăm viếng chỉ ra vào một cửa để đến với mọi văn phòng hành chánh,” de la Garza nói.

Đó là những đặc điểm mà Sean Connor, một kiến trúc sư của an “Pfluger Associates Architects” và là một phần tử của  tổ chức “International Crime Prevention through Environmental Design Association”, nói sẽ giúp học sinh và nhân viên được an toàn. Tất cả các trường cần một nơi gần cổng chính mà khách phải được kiểm soát, ông nói.

Connor, là người chuyên thiết kế cơ sở giáo dục trong 25 năm qua, nói rằng thiết kế môi trường an toàn cho trường thì không chỉ giúp học sinh có vấn đề hạnh kiểm, nhưng còn giảm bớt số nhân viên phải theo dõi hành lang và những nơi đón học sinh.

Milby và các trường khác trong nhóm đầu tiên của chương trình bông phiếu 2012 được dự trù khởi công xây cất vào cuối năm 2014. Connor nói nhân viên giảng huấn và thiết kế gia phải nghĩ về việc thiết lập các trường mới như các môi trường xã hội.

Connor nói, “Quý vị cần có thái độ là quý vị đang tối đa hóa sự giao tiếp tích cực. Khi hiểu như vậy, quý vị đang thiết lập một nền văn hóa mà nó tạo sự khác biệt lớn hơn cho các môi trương an toàn hơn.”