Trại Hè Đại Học Rice Khơi Dậy Niềm Vui Khoa Học của Học Sinh Chávez

Một tá nữ học sinh từ trường Trung Học Chávez đang dành thời gian hè để tìm hiểu khoa học và xây đắp các tương giao mới, nhờ ở chương trình ba năm tại Đại Học Rice.

Các thiếu nữ phải làm đơn để được nhận vào chương trình này, và 80 phần trăm của 15 tham dự viên là từ trường Chávez (phần còn lại là từ một trường charter địa phương).

“Chúng tôi quyết định rằng chúng tôi muốn có một chương trình đặc biệt dành cho thiếu nữ, Yousif Shamoo nói, ông là giáo sư sinh hóa tại đại học này. “Chúng tôi tìm kiếm các thiếu nữ có đôi chút thích thú về khoa học…. chỉ cần một chút trong sự sáng tạo và suy nghĩ.”

Các tham dự viên có một tuần lễ đầu đi thăm các bảo tàng viện và phòng thí nghiệm trong vùng và tìm hiểu cách áp dụng của khoa học vào đời sống hàng ngày, tỉ như các xe điện METRORail hoạt động thế nào và rau trái tăng trưởng thế nào. Các em cũng sống trong các phòng của trường.

“Các em từ từ có cảm nhận về cách xây dựng một cộng đồng bên ngoài gia đình, vì vậy đó là một cơ hội để lèo lái qua những vấn đề phải trải qua – khi nào bạn muốn tắm, ai muốn đi ngủ sớm, ai muốn dậy sớm,” Lisa Blinn nói, bà là phụ tá giám đốc viện Institute of Bioscience and Bioengineering của Rice. “Các thiếu nữ này từ 13 đến 15 tuổi, nên đó là một cơ hội để các em thấy những thiếu nữ mà các em không quen biết từ trước, và học cách tôn trọng lẫn nhau.”

Trong năm thứ hai của chương trình, học sinh sẽ chú trọng đến các lãnh vực khoa học đặc biệt mà các em thích, và các em cũng sẽ dìu dắt học sinh năm đầu. Các học sinh này sẽ bắt đầu chuẩn bị đại học vào năm thứ ba.

“Chúng tôi thực sự hy vọng được thấy việc ghi danh đại học của tất cả những học sinh tham dự trong chương trình này,” Blinn nói. “Từ chương trình này, chúng tôi rất mong được thấy các thiếu nữ yêu thích khoa học và kỹ sư. Các em có khả năng không chỉ tạo được ảnh hưởng trong đời nhưng còn biến đổi đời sống của các anh chị em và những người trong cộng đồng.”

“Em thích khoa học,” học sinh Andrea Hernandez nói. “Em nghĩ chương trình này đã giúp em bắt đầu yêu thích khoa học.”
<!–
Girls STEM event – Images by Houston Independent School District