Các Trường HISD Chiếm Hạng Nhất, Nhì trong Cuộc Thi Cỗ Máy

Nhóm “East Early College High School” sửa chữa giờ chót cỗ máy bị hư hại khi di chuyển

Học sinh tại hai trường HISD đã đem về nhà các huy chương hạng nhất và nhì trong cuộc thi SECME National Engineering Competition, một sinh hoạt cỗ máy (robotic) được tổ chức ở Daytona Beach, Fla. Ngay cả một sự lộn xộn về an ninh tại phi trường cũng không thể ngưng học sinh tại trường East Early College High School (EECHS) chiếm giải nhất.

Alexandra Santos và Christopher Martinez đã chiếm giải nhất trong hạng cỗ máy tổng quát VEX, cùng với học sinh Nicolas Xiong, là người thuộc về nhóm trường EECHS từ 2011. Các học sinh lớp bẩy của trường Young Men’s College Preparatory Academy là Marcellus Jordan, Steven Jackson, và Daveon Clemons đã chiếm hạng hai trong hạng cỗ máy tổng quát VEX.

Sam Saenz, huấn luyện viên nhóm EECHS, nói rằng cỗ máy của học sinh được thiết kế và tái thiết kế trong thời gian sáu tháng. Có một sự kiện không may xảy ra trên đường, và các học sinh đã phải sửa chữa nhiều để cỗ máy hoạt động trở lại.

“An ninh phi trường đã gây thiệt hại nặng cho cỗ máy của chúng tôi khi họ kiểm soát tại phi trường Bush,” Saenz nói. “Chúng em phải làm làm lại một vài bộ phận khi đến Daytona Beach. Một số trục sắt bị cong không thể sửa được, và tối thiểu một động cơ bị hư và phải được thay thế.”

Cuộc thi VEX, được gọi là “Sack Attack,” (lấy bao) đã xảy ra trong một khu rộng 12 bộ vuông. Các túi đựng hạt đậu nặng nửa cân Anh được xếp chung quanh khu vực và có điểm khác nhau tùy theo mầu. Trong 15 giây đầu của một hiệp, mỗi cỗ máy tự điều khiển, chạy bằng ngôn ngữ điện toán được gọi là Robot C. Các cỗ máy đi thu lượm các túi này và đặt vào các máng trên cao. Sau 15 giây đó, học sinh điều khiển cỗ máy trong 75 giây kế tới, tìm cách thu thập thêm các túi. Các em cũng có thể lấy túi của nhóm khác, tấn công đối thủ, và ngăn chặn đối thủ đừng để kiếm điểm. Có 90 lượt.

“Nhóm chúng em làm chủ cuộc thi với số điểm sau cùng là 500,” Saenz nói.

Hiệu trưởng của EECHS là Tamera Bolden nói rằng các học sinh tham dự nhóm cỗ máy cũng giỏi trong các môn khác.

“Tôi từng thấy học sinh về robotic gia tăng, không chỉ trong lãnh vực toán và kỹ thuật nhưng còn khả năng xã hội, khả năng trình bày, và lãnh đạo,” Bolden nói. “Nhóm học sinh robotic của EECHS đi đến các tiểu bang khác, trong khi một số em chưa bao giờ đi phi cơ, và dìu dắt các học sinh ở các trường khác. Những học sinh tài giỏi này đã phát triển các khả năng mới về xã hội mà sẽ có lợi cho các em khi vào đại học và kiếm việc.”

Vince Hamilton, huấn luyện viên của nhóm trường Young Men’s College Preparatory, nói đây là lần đầu tiên trong bảy năm mà một nhóm HISD đã thắng giải SECME toàn quốc.