Công Thức để Thành Công – Dậy, Thẩm Định, Dậy Lại, Hân Hoan và Lập Lại

Tuần thứ hai của niên khoá mới gần như sắp hết, và chúng ta đã có một bắt đầu tốt đẹp. Trong hai tuần qua, tôi đã đi thăm nhiều trường HISD và tham dự nhiều lớp học. Tôi đã thấy gì? Tôi thấy các giáo chức dậy, và tôi thấy nhiều học sinh hấp thụ. Tôi thấy những đề tài được viết lên bảng rõ ràng, và tôi được nghe những bài học phù hợp với đề tài. Tôi đã không thấy gì? Các học sinh ngủ gục. Các học sinh mơ màng. Các giáo chức chỉ ngồi sau bàn giấy.

Năm nay chúng ta có huấn luyện giáo chức trước khi niên khoá bắt đầu. Chúng ta có Rigor Institute cho mọi giáo chức HISD, trong đó họ được dìu dắt về cách thiết lập một môi trường mà học sinh hy vọng sẽ học ở cấp độ cao. Chúng ta có “New Teachers Academy cho hàng trăm giáo chức mới của học khu. Nhưng tất cả những huấn luyện này sẽ vô ích nếu các giáo chức không thi hành những gì đã học.

Giáo chức cần phải dậy, và học sinh cần phải học ngay từ ngày đầu. Phải có sự thẩm định thường xuyên để biết là học sinh hiểu bài. Không phải là thêm các bài thi nhưng thêm những câu hỏi. Và nếu học sinh vẫn không hiểu, hãy dậy lại cho đến khi chúng hiểu. Hãy đến với những học sinh có nhu cầu và giúp chúng phát triển và thăng tiến mỗi ngày. Thay đổi học sinh C sang B và ngay cả A.

Doug Lemov có một trong web —Teach Like a Champion—đặt nền tảng trên cuốn sách đầu tiên của ông, được dựa trên một cuộc thăm dò các giáo chức giỏi trong các trường nghèo. Mới đây ông viết một bài về Rigor Collapse (sự hăng hái sụp đổ), một từ ám chỉ đến những gì xảy ra khi giáo chức hỏi một câu hỏi thật khó mà học sinh không thể trả lời. Quý vị phải làm gì? Quý vị “phải làm nó vỡ ra” cho đến khi học sinh có thể vượt qua sự khó khăn đó. Thay vì cho các học sinh câu trả lời, quý vị giới hạn câu hỏi lại cho đến khi đi vào cốt lõi của sự hiểu biết. Và sau đó quý vị trở lại với câu hỏi rộng hơn.

Khi học sinh hiểu bài, khi các em thành công, hãy hân hoan. Đừng đợi cho đến cuối của sáu tuần – hãy cho học sinh biết ý kiến thường xuyên và lời khen. Hãy cho học sinh biết là các em học giỏi. Đừng chỉ nói bâng quơ “tốt!” Hãy giải thích rõ tại sao lại tốt và làm thế nào học sinh có thể thăng tiến lần tới. Hãy gửi một tấm thiệp hay email về nhà và khen ngợi các em. Hãy trưng bầy bài vở trên tấm bích chương hay trong hành lang bên ngoài lớp học. Hãy chọn một học sinh giỏi trong tuần. Hãy thưởng các em. Các em sẽ đền đáp bằng cách chăm chỉ học hành hơn nữa.

Chúng ta đã khởi sự một cách tốt đẹp, nhưng chúng ta cần giữ nhịp độ này liên tục. Hãy nhớ lại sự huấn luyện, hãy thẩm định học sinh thường xuyên, và dậy lại nếu cần. Và đừng quên ăn mừng sự thành công.

Cảm ơn quý vị về tất cả những gì thi hành, và chúc quý vị một niên khoá vĩ đại!