Giáo chức trường Yates HS dùng tiền cắc để giúp học sinh thích về tóan

Các học sinh tại trường Yates của HISD đang phát triển khả năng toán qua việc nghiên cứu “numismatics”, hoặc sưu tầm tiền cắc.

Ts. Ralph Ross, một nhà giáo dục kỳ cựu từng là trưởng Ban Toán của trường, đã thành lập một câu lạc bộ về tiền cắc trong trường và giới thiệu học trình “Education Through Numismatics” như là một kết quả được tạo thành.

“Việc nghiên cứu tiền tệ là một phương tiện tự nhiên cho sự giảng dậy về nghệ thuật, văn hóa, lịch sử, tôn giáo, chính trị, kinh tế, và các môn khác,” Ts. Ross nói, chính ông từng sưu tầm tiền cắc khi mới bốn tuổi. “Việc nghiên cứu tiền cắc, tiền giấy, sự đổi chác, huy chương, và tiền kẽm giúp học sinh hiểu về nguồn gốc hệ thống tiền tệ thế giới hiện nay.”

Để thúc giục học sinh trong lớp, Ts. Ross khởi sự bằng cách tặng nửa đôla tiền cắc có hình Kennedy và một đôla có hình Eisenhower cho học sinh nào được điểm A trong các bài thi, và học sinh nào chiếm được hạng “đáng khen” về tóan của bài thi TAKS thì nhận được tiền cắc bằng bạc có hình con ó từ một trong ba nhà bán tiền cắc ở Texas mà hàng năm họ hợp tác với trường.

“Hầu hết các học sinh chưa bao giờ thấy những đồng tiền này trước đây, do đó, chúng tôi thảo luận về các nhân vật lịch sử có hình trên các đồng tiền này,” Ts. Ross nói. “Việc học thực nghiệm này thì vui và thúc giục học sinh mở rộng kiến thức theo một phương pháp bất ngờ. Kết quả là những học sinh nào kém và ít thành công trong lớp được thúc giục chăm chỉ hơn.”

Sự gia tăng số học sinh chuyên cần được thấy trong dữ kiện của trường Yates. Vào cuối niên khoá 2012-2013, 96 phần trăm học sinh của Ts. Ross đã đậu được bài thi TAKS. Trường này còn đạt được những điều kiện Tiến Bộ Thỏa Đáng Hàng Năm của chính phủ liên bang trong hai năm liên tiếp, và lần đầu tiên trong lịch sử, trường này được hạng “đặc biệt” về toán của Cơ Quan Giáo Dục Texas.