‘Bảo vệ môi sinh’, học sinh kiếm được tiền trong khi trả ơn

Làm việc lao động chân tay trong tháng Bẩy có lẽ không phải là cách mà hầu hết những người ở Houston muốn chọn, nhưng với một số học sinh HISD, không có cách nào tốt hơn.

“Đây là năm thứ tư,” Karina Sustaita nói, em sẽ vào lớp 12 trường Milby. “Chị của em đã làm việc này trong nhiều năm và nói với em về việc này.”

Karina là một trong chín học sinh HISD tham dự trong chương trình “Student Conservation Association Houston’s Community Crew” (nhóm cộng đồng của tổ chức học sinh bảo tồn Houston) vào hè này, qua đó các thanh thiếu niên có thể học hỏi về môi trường và có được kinh nghiệm làm việc có giá trị trong khi hoàn tất các chương trình bảo tồn trong khu vực Houston.

“Nhiều khi, người ta không biết sự bảo tồn có lợi như thế nào,” Alice Yet giải thích, em sẽ là học sinh lớp 12 và hiện là phó chủ tịch của câu lạc bộ về sinh thái học của trường Trung Học Westside. “Họ chỉ nghĩ rằng, ‘Ô, đây có con đường mòn’. Họ không biết rằng phải mất bao nhiêu công sức để duy trì con đường ấy.”

Cả hai học sinh nói trên đang làm việc trong chương trình kiểm soát sự soi mòn tại “Houston Arboretum and Nature Center” (HANC – trung tâm thiên nhiên và vườn cây Houston) vào ngày 21 tháng Bẩy. “Đường mòn vòng ngoài được lát bởi đá granite nên rất tốn kém để thay thế,” Trevor Rubenstahl giải thích, ông mà một người bảo tồn của HANC, “do đó các em làm lại các đường mương dọc theo đó để ngăn chặn đất bị trôi đi. Trong khi thực hiện, các em còn phải lấy đi một số cây xâm lấm như cây thủy lạp, như vậy họ đạt được hai mục đích.”

“Em thấy rằng chúng em vừa làm và vừa vui,” Karina nói thêm. “Chúng em không dùng điện thoại ở đây, do đó, nó cũng giống như một sự gián đoạn với truyền thông xã hội.”

Cùng với hai trại đã nói ở trên, năm nay các học sinh HISD tham dự còn đến từ các trường trung học Bellaire, Carnegie Vanguard, Eastwood và Lamar. Những học sinh nào hoàn tất hai chương trình năm tuần lễ này sẽ được trả lương trên $1,000.