Sống trong một thế giới kỹ thuật số đòi hỏi những khả năng kỹ thuật, trên mạng

“Biến đổi điện toán” là một trong những chìa khóa của quan niệm thay đổi cách dậy và cách trẻ em học trong một phương cách cá biệt hơn của HISD. Năm qua, nằm trong khởi xướng một-cho-một PowerUp, chúng tôi đưa 18,000 máy điện toán vào tay của các học sinh trung học II cấp trong 11 trường, và chúng tôi đang đưa thêm 21 trường vào năm nay, với các trường còn lại vào năm tới.

Nhưng chúng tôi không chỉ dậy giới trẻ về máy móc và mã số: các em còn học biết nhiều về trách nhiệm đi với sự tự do mà thời điện toán cho phép. Và chúng tôi vừa có một bước lớn trong nỗ lực tuần này khi mở màn một trang web cybersafety, nhắm đồng đều đến học sinh, phụ huynh, và nhà giáo dục.

Quý vị sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin quyến rũ về các apps, chương trình học hỏi, và truyền thông xã hội, cộng với các mục hữu ích tỉ như cả gia đình đồng ý với việc con cái trong nhà hiểu và quyết tâm sử dụng các dụng cụ này cách đúng đắn. Quý vị cũng tìm thấy một số vấn đề trong trang này mà cảm thấy lúng túng – ức hiếp trên mạng, gửi tin tình dục, các hung thủ của trẻ em trên mạng, sự ăn cắp, ăn trộm căn cước – nhưng thông tin này thì quan trọng để bảo vệ và hướng dẫn các em.

Sự tổng hợp những điều tuyệt vời và lo sợ nói lên thế lưỡng nan của thời đại điện toán – làm thế nào để chúng ta khích lệ việc khám phá về trí tuệ trong khi nhấn mạnh đến trách nhiệm? Cũng có những lưu tâm khi chúng tôi khởi sự PowerUp mà chúng tôi cho người trẻ rất nhiều tự do để lang thang trong không gian điện toán. Tôi có một quan niệm khác.

Học sinh của chúng ta lớn lên và sống cuộc đời các em trong một thế giới kỹ thuật số – hay một dạng tương lai của nó. Các em cần hiểu sức mạnh của kỹ thuật này và cách sử dụng xứng hợp, và các em cần thi hành ngay bây giờ, trong trường và ở nhà.

Điều tệ hại hơn khi một vài học sinh tìm cách vượt qua hàng rào lửa hay “tweeting” trong lớp – và chịu những hậu quả – là điều gì sẽ xảy ra nếu HISD gửi hàng ngàn người trẻ vào thế giới mà không biết gì về điện toán, các em phải chịu những phán đoán sai lầm khi lớn lên vì quyết sai đã khiến các em mất đi một đời sống và tiếng tốt, hay ngay cả đưa các em vào tù.

Thấp nhập tư cách công dân điện toán cho người trẻ là một phần của vai trò chúng ta, là các nhà giáo dục và phụ huynh, và trang web mới này là một cách cho tất cả chúng ta cùng học với nhau.