Tổng Giám Đốc HISD Terry Grier chú trọng đến giáo dục toàn cầu, giáo dục cao hơn trong phúc trình Tình Trạng Các Trường 2015

Chú trọng nhiều đến việc lên đại học và hoàn tất, TGĐ Khu Học Chánh Houston Terry Grier hôm thứ Tư đã hé mở các kế hoạch để mở rộng chương trình EMERGE thành công của học khu và gia tăng gấp đôi số cố vấn đại học có sẵn cho học sinh trung học.

Học khu dự định sử dụng một tài trợ $5.5 triệu của Houston Endowment để mở rộng EMERGE, mà hiện phục vụ 25 trường trung học, trong tất cả 45 trường. Một tài trợ trị giá $3 triệu từ Houston Endowment sẽ được dùng để dàn trải 28 cố vấn đại học cho các trường trên toàn học khu như một phần của các nỗ lực gia tăng mạnh tỉ lệ học sinh vào đại học là 20 phần trăm so với ba năm trước.

Ts. Grier công bố những tài trợ này trong khi nói với đám đông ở Hilton Americas Hotel trong phúc trình thường niên Tình Trạng Các Trường lần thứ sáu của ông. Hàng trăm nhà giáo dục, ban quản trị, phần tử cộng đồng và hỗ trợ viên trường công lập đã tham dự biến cố này.

“HISD được tặng cho một đôi ngân khoản từ Houston Endowment mà nó sẽ biến đổi đời sống của rất nhiều học sinh nào mà nếu không có, các em không thể vào đại học,” Ts Grier nói.

Việc mở rộng chương trình EMERGE sẽ gia tăng gần gấp đôi con số trường tham dự, nhắm đến các học sinh nghèo, có khả năng và giúp các em được nhận vào và tốt nghiệp các đại học hàng đầu quốc gia. Học sinh trong chương trình này tham dự các khóa hội thảo về nhập học, trại huấn luyện SAT và đi thăm các đại học để các em làm quen với đời sống đại học.

Ngân khoản này sẽ tài trợ đầy đủ cho ba năm tới, cho phép HISD dành tiền cho một nhóm chuyên gia chuẩn bị đại học 15 người có nhiệm vụ hỗ trợ trực tiếp cho các trường trung học với các nỗ lực vào đại học.

Một kết quả là các viên chức của chương trình sẽ có thể làm việc chặt chẽ hàng năm với 750 học sinh lớp 10, 11 và 12 và giúp đỡ thêm 1,000 cựu học sinh EMERGE ở đại học. Sự mở rộng này được mong đợi sẽ gia tăng số học sinh HISD tốt nghiệp muốn vào những đại học hàng đầu từ 100 trong năm nay lên đến 250 trong hai năm tới.

Trong nhiều học sinh mà EMERGE đã giúp đỡ là Felipe Guillén, cựu học sinh trường Chavez, hiện là sinh viên năm thứ nhất Đại Học Stanford. Nói với đám đông hôm thứ Tư, Guillén diễn tả việc ghi danh vào trường nổi tiếng như một thành tích mà anh không bao giờ nghĩ là có thể nếu không có EMERGE.

Cũng như tài trợ EMERGE, tài trợ cố vấn đại học cũng sẽ gia tăng mạnh khả năng của học khu nhắm đến việc đảm bảo học sinh sẽ lên đại học. Nó sẽ gia tăng hơn gấp đôi số vị cố vấn tận tâm, làm việc toàn thời gian có sẵn cho học sinh trung học.

Ngoài việc gia tăng số ghi danh đại học là 20 phần trăm, tài trợ cố vấn đại học còn được đề ra để gia tăng tỉ lệ hoàn tất đại học nói chung là 20 phần trăm. Khu học chánh cũng hy vọng gia tăng số học sinh tốt nghiệp HISD theo đại học bốn năm, số sinh viên đại học đã xong năm thứ nhất và trở lại cho năm thứ hai, và số học bổng và đơn xin trợ giúp tài chánh cũng như những ban thưởng –  tất cả cũng cùng số phần trăm.

Gíao Dục Toàn Cầu & Hai Ngôn Ngữ

Trong bài thuyết trình, Ts. Grier chú trọng đến một chủ đề đang tái diễn – sự quan trọng của việc gia tăng thành tích học vấn cho mọi học sinh. Ông nói, cung cấp cho học sinh với một nền giáo dục toàn cầu thì không chỉ bảo đảm các em thành công, nhưng còn chuẩn bị cho các em ganh đua toàn cầu.

Để thực sự thành công trong một thị trường toàn cầu của thế kỷ 21, học sinh tốt nghiệp phải là những người quyết định có trách nhiệm, có khả năng giao tiếp, nhà lãnh đạo vững mạnh và suy nghĩ chín chắn. Họ còn có thể thích ứng, phong phú và sẵn sàng lên đại học.

Song ngữ là một yếu tố then chốt trong giáo dục toàn cầu, ông tổng giám đốc nói, sau một lời hứa trong năm qua là mở rộng chương trình song ngữ của học khu. Vào mùa thu 2015, các chương trình song ngữ sẽ được cung cấp tại 52 trường, con số này gần gấp đôi số hiện thời.

Trong các trường song ngữ được mở vào mùa thu này sẽ là trường dậy tiếng Ả Rập, Ts. Grier nói, nhận xét rằng đó là trường công đầu tiên thuộc loại này ở Texas. Và, ông nói, một trường song ngữ dậy tiếng Ấn Độ sẽ không xa.

Học Sinh Bình Đẳng

Dù có tiến bộ mạnh trên toàn học khu, vẫn còn những lãnh vực cần được giải quyết, Ts. Grier nhận xét, đề cập rõ đến sự đại diện bình đẳng trong chương trình cho học sinh giỏi và có tài của HISD. Trong HISD, hơn một phần ba học sinh da trắng được coi là giỏi và có tài, trong khi chỉ có 14 phần trăm học sinh Mễ và bảy phần trăm học sinh gốc Phi Châu được cùng sự chỉ định.

Tương tự, Ts. Grier nói, học sinh từ các gia đình giầu thường được coi là giỏi và có tài hơn học sinh nghèo gấp đôi. Số trung bình học sinh giỏi và có tài trên toàn tiểu bang thì chỉ có tám phần trăm, so với 15 phần trăm trong HISD.

Một nhãn hiệu giỏi và có tài ban cho học sinh – và trường mà họ theo học – một lợi ích tài chánh hiển nhiên, đó là lý do việc bảo đảm công bằng trong thủ tục thì rất quan trọng, ông tổng giám đốc nói. Các học sinh giỏi và có tài của HISD nhận được thêm $416 trong tài trợ hàng năm, và những học sinh theo học các trường Vanguard Magnet cho học sinh giỏi nhận được thêm $410. Ts. Grier trông nhờ vào Hội Đồng Bình Đẳng mới lập của học khu để tìm ra một giải pháp mà nó sẽ đảm bảo thủ tục công bằng cho mọi học sinh.

Linked Learning

Trong bài nói chuyện, Ts. Grier còn đề cập đến những nỗ lực của học khu khi thực hiện Linked Learning – một triết lý bao gồm sự học hành nghiêm ngặt với sự tiếp xúc các ngành nghề có thực. Hiện được cung cấp tại tám trường trung học HISD và các trường trong khu vực phân bổ, phương cách Linked Learning làm cho lớp học thích hợp hơn với học sinh và được cá biệt hóa trong khi đồng thời cung cấp cho học sinh sự huấn luyện có giá trị trong các ngành nhiều nhu cầu, lương cao.

Ts. Grier tuyên bố hôm thứ Tư rằng ý niệm Linked Learning sẽ được mở rộng cho thêm 10 trường trung học vào năm tới.

Các thành tích được đề cao gồm:

  • Mùa xuân qua, trên 300 học sinh tốt nghiệp đã kiếm được bằng cán sự qua sự hợp tác với đại học cộng đồng của khu học chánh
  • Năm qua, học sinh HISD đã đậu 8,248 bài thi Advanced Placement cấp đại học, một sự gia tăng 80 phần trăm so với 2007. Số đó tương đương với 25,000 tín chỉ đại học và tiết kiệm được $7.3 triệu học phí
  • Kể từ 2007, HISD đã gia tăng gấp đôi số học sinh lấy bài SAT, đưa đến kết quả là gia tăng 600 học sinh – hầu hết là người Mẽ hay gốc Phi Châu – được điểm ở mức độ sẵn sàng vào đại học về toán và một số gia tăng 300 học sinh được điểm sẵn sàng vào đại học về đọc sách.
  • Năm qua, các học sinh lớp 12 của HISD đã được ban cấp học bổng trị giá $255 triệu. Số tiền này gia tăng từ $51 triệu trong 2009.
  • Năm nay trường North Early College High School là một trong 26 trường duy nhất ở Texas được đề cử nhận giải cao quý của liên bang là Blue Ribbon.