Viện “Thelonious Monk Institute” phát động tuần lễ nhạc jazz tại bốn trường HISD

Một tuần lễ mừng nhạc jazz được khởi sự tại trường Trung Học Waltrip hôm 29 tháng Hai, khi viện Thelonious Monk Institute of Jazz đưa chương trình “Peer-to-Peer” dậy nhạc jazz vào HISD. HISD là một trong sáu khu học chánh duy nhất rên toàn quốc được chọn trong năm nay để tổ chức chương trình này.

Chương trình này được mở đầu với điều mà Viện này gọi là “informance” — một tổng hợp của trình diễn và bài học — được trình diễn bởi một nhóm học sinh có tài từ trường nghệ thuật Los Angeles County High School for the Arts (LACHSA).

“Chúng em ở đây để chia sẻ kiến thức về nhạc jazz, nhưng em đoán, điều quan trọng hơn nữa là những gì nhạc này tiêu biểu,” Austin Kim, 15 tuổi nói, em là học sinh của LACHSA và chơi trống. “Các giá trị Hoa Kỳ,” một học sinh khác của LACHSA và chơi dương cầm là Jamael Dean, 17 tuổi, nói xen vào.

“Một trong những điều thiếu sót trong thời đại của iPods và YouTube là sự liên hệ giữa người trình diễn và khán giả,” Quản Lý Học Trình Nghệ Thuật của HISD là Walter Smith nói. “Và để các học sinh hiểu được ở trình độ này, chúng tôi muốn các học sinh để lại cảm tưởng hứng khởi. Trẻ em trình diễn cho trẻ em và nghe các em lên tiếng nói thì có ý nghĩa hơn.”

Ban tứ tấu học sinh được sự đóng gớp bởi nghệ sĩ thổi kèn và sáng tác gia nổi tiếng Don Braden, ca sĩ nổi tiếng toàn quốc Lisa Henry, và nhà giáo dục nhạc jazz nổi tiếng Ts. J.B. Dyas, cho phép các học sinh được lắng nghe các người chuyên nghiệp trình diễn. Một học sinh trường Waltrip còn được gọi lên sân khấu để tập hát cương và ứng khẩu. Các học sinh trong ban nhạc cũng tham dự trong buổi hội thảo này sau phần trình diễn, cho phép các em đích thân học hỏi từ các chuyên gia và hé nhìn vào đời sống nhạc sĩ như thế nào.

“Buổi hội thảo thì đồng bộ với nhạc jazz ngay tâm điểm,” Braden nói. “Nhạc jazz thường là âm nhạc mà chúng tôi chia sẻ với người trẻ, thế hệ sau chúng tôi. Benny Golson, là người trong thời thập niên 80, kể cho tôi nghe những câu chuyện của ông với John Coltrane khi ông 14 hay 15 tuổi, đặt câu hỏi với người lớn tuổi hơn.”

Tuần lễ trình diễn này gồm chuyến thăm các trường Pershing MS, Westbury HS, và High School for the Performing and Visual Arts. Nó sẽ kết thúc với hai cuộc trình diễn mở rộng cho công chúng vào thứ Sáu, 4 tháng Ba, lúc 9g và 10g30 tối tại câu lạc bộ nhạc jazz Houston là Cezanne.

Dean nói, “Chúng tôi dự định đi vòng quanh thế giới và chơi nhạc – và không phải ‘làm việc’ như một ngày trong đời. Hay tối thiểu, cảm thấy như thế, vì chúng tôi rất yêu thích âm nhạc.”